Tuesday, May 16, 2017

Lấy rừng phòng hộ làm nghĩa trang, Vĩnh Phúc giải trình 'đúng quy hoạch'

Ngày 16/5, Tổ công tác của Thủ tướng do Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục dẫn đầu đã làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc.. 

Ông Lục cho biết qua Tổ công tác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tỉnh giải trình, làm rõ về 6 vấn đề. Trong đó có việc Vĩnh Phúc đồng ý chủ trương phá rừng phòng hộ ở núi Ngang (huyện Tam Đảo) làm công viên nghĩa trang; việc này đã vấp phải sự phản đối của hàng trăm hộ dân địa phương và các chuyên gia.

lay-rung-phong-ho-lam-nghia-trang-vinh-phuc-giai-trinh-dung-quy-hoach

Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục.

Theo ông Lục, một số chuyên gia bình luận chủ trương nêu trên của tỉnh Vĩnh Phúc là không thể chấp nhận, vừa nguy hiểm do mất rừng, vừa phá hoại tiềm năng du lịch, đi ngược với tinh thần không đánh đổi môi trường lấy kinh tế. Trước phản ứng mạnh của dư luận, hiện UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản xin dừng dự án và nhận được sự hoan nghênh.

Giải trình vấn đề này, ông Vũ Chí Giang - Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, theo quy hoạch phát triển thì kết cấu hạ tầng ở Vĩnh Phúc chưa đồng bộ. "Đơn giản như tỉnh chưa có lò hóa thân hoàn vũ. Bây giờ, người chết muốn hóa thì phải mang sang tỉnh khác để làm. Công viên nghĩa trang được quy hoạch ở tỉnh không có hung tán mà chỉ cát táng và hỏa táng", ông Giang nói và thông tin thêm, Vĩnh Phúc chỉ có 3 huyện đồng bằng nên không thể làm nghĩa trang ở các huyện này.

"Xin khẳng định, quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2011. Trong thuyết minh đã có vị trí này, và bây giờ chúng tôi mới có cơ hội đặt vấn đề căn cơ để thực hiện", ông Giang nhấn mạnh.

lay-rung-phong-ho-lam-nghia-trang-vinh-phuc-giai-trinh-dung-quy-hoach-1

Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang.

Ông cũng cho biết thêm, theo thông tư của Bộ Nông nghiệp thì cơ quan chức năng sẽ sớm đưa khu vực liên quan ra khỏi diện tích rừng phòng hộ để phát triển kinh tế xã hội, "chứ không phải đây là rừng phòng hộ đầu nguồn".

"Ở đây, rừng chỉ giao khoán cho 11 hộ nhưng có mấy trăm cái đơn là câu chuyện mà tỉnh đã giao cho Công an tỉnh làm rõ", ông Giang nói.

Trước đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc trình Thường vụ Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc phê duyệt chủ trương quy hoạch xây dựng Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng, tại khu vực núi Ngang, thuộc địa bàn xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo. Dự án với hơn 70 nghìn mộ cải táng và 8 toà tháp với 2 triệu ngăn đựng tro cốt người sau hoả táng.

Sau khi Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu tỉnh kiểm tra, đầu tháng 2, Vĩnh Phúc có công văn đề nghị Ban thường vụ Tỉnh ủy cho dừng chủ trương nghiên cứu triển khai lập quy hoạch "để đảm bảo ổn định trật tự xã hội, chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết cho việc nghiên cứu các khu vực nghĩa trang tập trung của tỉnh". 


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.