Wednesday, May 17, 2017

Chủ tịch Hà Nội: Không có 'lợi ích nhóm' trong điều chuyển luồng tuyến

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký văn bản báo cáo Thủ tướng về việc điều chuyển các tuyến vận tải hành khách trên địa bàn.

chu-tich-ha-noi-khong-co-loi-ich-nhom-trong-dieu-chuyen-luong-tuyen

Nhà xe tụ tập phản đối điều chuyển luồng tuyến tại bến Mỹ Đình. Ảnh: Bá Đô.

Lãnh đạo Hà Nội cho hay, từ ngày 2/1, thành phố triển khai điều chuyển 681 nốt xe của 26 tỉnh, thành hoạt động tại 3 bến: Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát.

Đến nay, các cơ quan chức năng đã điều chuyển được 623 nốt xe (chiếm 99%) của 24 tỉnh; còn 53 nốt của tuyến Hà Nội - Ninh Bình chưa thực hiện. Ngoài ra, 5 nốt xe (chiếm 0,8%) của các tỉnh Gia Lai, Thanh Hóa và Hà Tĩnh đã tự ý dừng không hoạt động.

Trước ý kiến băn khoăn Hà Nội tổ chức điều chuyển luồng tuyến vào giáp Tết Nguyên đán - thời điểm người dân có nhu cầu đi lại lớn, lãnh đạo thành phố lý giải làm như vậy "để góp phần giảm ùn tắc giao thông, nhất là trong dịp Tết”. Hơn nữa, trong năm 2017, Hà Nội phục vụ sự kiện APEC nên việc điều chuyển luồng tuyến vận tải nằm trong kế hoạch và phục vụ lợi ích chung cho thành phố, "không vì bất cứ một nhóm lợi ích nào".

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố tiếp tục chỉ đạo các bến xe nâng cao chất lượng phục vụ, sắp xếp điều hành khoa học, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải và người dân. Ngoài ra, Hà Nội sẽ giám sát các loại lệ phí và giá dịch vụ tại bến xe theo hướng giảm cho các đơn vị kinh doanh; xây dựng khung giá dịch vụ cho xe ra vào bến phù hợp với điều kiện hiện nay.

Thời gian tới, Hà Nội sẽ điều chuyển 50 nốt xe từ bến Mỹ Đình về Giáp Bát (vận tải hành khách Hà Nội – Ninh Bình) theo đề nghị của Bộ Giao thông.

Hồi đầu năm, sau khi Hà Nội triển khai điều chuyển luồng tuyến, nhiều nhà xe đã phản ứng mạnh. Thành phố và Bộ Giao thông tổ chức đối thoại song bất thành. Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng sau đó đã yêu cầu Chủ tịch Hà Nội trực tiếp chỉ đạo giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp; báo cáo Thủ tướng trong tháng 4/2017.

Ngày 13/4, ông Nguyễn Đức Chung đã gặp 5 doanh nghiệp vận tải có kiến nghị về việc điều chuyển, chia sẻ khó khăn của các đơn vị này. Tuy nhiên, theo ông, vì lợi ích chung thì việc điều chuyển, sắp xếp lại luồng tuyến vận tải là cần thiết.


Võ Hải


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.