Wednesday, April 12, 2017

Đại công trường metro 36.000 tỷ đầu tiên ở Hà Nội

Được lên kế hoạch hoàn thành vào năm 2019, tuy nhiên đến nay dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội mới dừng ở việc thi công các nhà ga trên cao, hơn 4 km ga ngầm vẫn "án binh bất động".

Lộ trình tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội nhìn từ trên cao.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội được khởi công xây dựng từ tháng 9/2010, sau hai lần thay đổi, đến nay tổng mức đầu tư lên tới 36.000 tỷ đồng.

Dự án này có chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km ngầm, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

Hiện dự án thi công được khoảng 40% tiến độ. Khu Depot ở Nhổn (Bắc Từ Liêm) mới xây dựng phần hồ nước, hệ thống đường dẫn. Khu nhà điều hành, sửa chữa vẫn đang xây dựng, vắng bóng công nhân.

Phần lớn các trụ cột trên tuyến đường 32, Hồ Tùng Mậu, Xuân Thủy, Cầu Giấy đã được thi công xong.

Hơn trăm thanh dầm bê tông đã được lắp đặt trên tuyến đường 32.

Các thanh dầm này nặng 157 tấn, dài 25 m, rộng hơn 5,5 m và cao gần 2 m. Để cẩu được những tấm dầm kích thước lớn như thế này, dự án phải huy động tổ hợp ôtô đầu kéo và cụm rơ mooc quá khổ dài 48,8 m, tổng trọng lượng cả xe và hàng lên tới 256 tấn.

Cẩu khổng lồ lắp dầm 157 tấn tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội.

Khác với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh -Hà Đông có kết cấu trụ hình vuông, tuyến Nhổn - ga Hà Nội có trụ bê tông kết nối các nhà ga trên cao hình tròn.

Các cột trụ được bảo vệ bởi tấm giáp bê tông hai bên để tránh phương tiện giao thông va chạm.

Các nhà ga trên đường Xuân Thủy, Cầu Giấy trong sáng 11/4 thưa thớt công nhân thi công; tiến độ ở đây đạt khoảng 20%.

Các nhà ga đang thi công chiếm phần lớn diện tích đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, khiến các phương tiện qua lại gặp khó khăn, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội chạy qua 2 nút giao thông lớn có cầu vượt ở Mai Dịch và Cầu Giấy. Tại các nút giao này, sau khi hoàn thiện, mỗi nút có 3 tầng xe chạy gồm đường bộ, cầu vượt và đường sắt đô thị.

Đồ họa 3D tuyến Metro hơn tỷ đô trong tương lai.

Đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, dự án mới thi công xong phần trụ và đổ xà, chưa có thanh dầm nào được lắp đặt.

Đường Kim Mã, đoạn cạnh hồ Thủ Lệ, là điểm chuyển tiếp giữa nhà ga trên cao và hệ thống nhà ga ngầm của dự án. Từ vị trí này đến Ga Hà Nội sẽ có 4 ga ngầm với chiều dài hơn 4km, tuy nhiên hiện gói thầu thi công ngầm chưa được khởi công.

Đại diện Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đến nay nhà ga trên cao mới được khoảng 40% tiến độ, các nhà thầu đang xin lùi mốc cán đích. Riêng gói ngầm do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng nên chưa thể thi công, hiện mới dừng ở việc lựa chọn được nhà thầu.

"Chúng tôi chưa ấn định được ngày khởi công cụ thể, trong khi đó gói thi công 4 nhà ga ngầm theo phê duyệt là trong 49 tháng, với tiến độ này dự án rất khó về đích trong năm 2019", vị này nói.

Sơ đồ các nhà ga tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội.

Kết nối tuyến Metro với hệ thống đường sắt đô thị và đường vành đai ở Thủ đô.


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.