Saturday, March 4, 2017

Ông Nguyễn Đức Chung: Để giành lại vỉa hè Hà Nội không thể ồn ào

Tại Hội nghị quán triệt triển khai kế hoạch đảm bảo an toàn trật tự giao thông, trật tự đô thị của Hà Nội sáng 4/3, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu các lực lượng liên quan phải xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường và người đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm.

ong-nguyen-duc-chung-de-gianh-lai-via-he-ha-noi-khong-the-on-ao

Từ ngày 10/3, Hà Nội sẽ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, văn minh đô thị. Ảnh minh họa: Gia Chính.

Báo cáo tại hội nghị, Trưởng Phòng cảnh sát trật tự công an TP Hà Nội Nguyễn Xuân Đình cho biết, sau 3 năm thực hiện "năm văn minh đô thị", bộ mặt thành phố đã có thay đổi tích cực. Tuy nhiên, tình trạng bày bàn ghế, hàng hóa, trông giữ phương tiện trên hè phố gây cản trở giao thông, ảnh hưởng trật tự vẫn còn.

Theo ông Đình, toàn thành phố có 939 điểm trông xe ở vỉa hè, lòng đường, trong đó có 244 điểm không phép (chiếm 27%). Đặc biệt, gần 400 điểm trông xe nằm trước cửa cơ quan, trường học và đa số không phép.

“Càng cơ quan to càng không chấp hành, đỗ tràn xuống lòng đường, không có chỗ nào cho người đi bộ”, ông Đình nêu.

Lãnh đạo Phòng cảnh sát trật tự cũng cho biết, việc chưa có quy định được giữ phương tiện vi phạm hay không dẫn tới công tác xử lý không quyết liệt, thiếu hiệu quả. Chế tài xử lý các cơ sở vi phạm kinh doanh sau 24h chưa có cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp.

Thừa nhận thực trạng ông Đình nêu, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Văn Viện cho hay, nhiều điểm cấp phép trông giữ xe trên hè của cơ quan nhà nước chấp hành chưa tốt, trong khi các cơ quan này đáng ra phải gương mẫu. Ông Viện đề nghị có phương án giải quyết từng điểm nóng một, có cơ chế duy trì, tăng chế tài xử phạt.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, thành phố đã nhiều lần ra quân, có nhiều bài học về việc này nên "không bàn nhiều". "Đã có lần người ta dán khoan bê tông ở cổng nhà, tôi gọi người khoan bê tông đến và gọi Trưởng công an phường ra, từ đó ngõ sạch, nên chúng ta làm được", ông Chung dẫn chứng.

ong-nguyen-duc-chung-de-gianh-lai-via-he-ha-noi-khong-the-on-ao-1

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè. Ảnh: Võ Hải.

Lãnh đạo thành phố cho rằng, sở dĩ vi phạm tràn lan như hiện nay do nhiều địa bàn làm không kiên trì, lãnh đạo địa phương không quan tâm dẫn tới "bắt cóc bỏ đĩa". "Nếu tất cả người đứng đầu thực hiện đúng chức năng thì hoàn toàn có thể làm tốt", ông Chung khẳng định.

Chủ tịch Hà Nội cũng thẳng thắn nêu, khi còn làm Giám đốc công an, ông đã thống kê hơn 180 quán bia thì nhiều quán có người chống lưng. "Các quận, huyện có dám cam đoan đằng sau các bãi trông giữ xe không có người nhà lãnh đạo. Nếu không chấm dứt tôi sẽ nêu đích danh điểm nào của cán bộ nào", ông Chung cảnh báo.

Ông Chung cho rằng, trong giành lại vỉa hè, "Hà Nội không ồn ào, không ra quân rầm rộ" mà phải kiên trì, bài bản và bền vững. Cần tuyên truyền để người dân có ý thức không tái lấn chiếm, có ý thức bảo vệ trật tự văn minh đô thị thủ đô.

Võ Hải


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.