Tuesday, May 16, 2017

Ủy ban Văn hoá tìm hiểu kiến nghị điều chỉnh quy hoạch Sơn Trà

Chiều 16/5, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng đã nhận được văn bản của Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội liên quan đến kiến nghị điều chỉnh tổng thể quy hoạch quốc gia bán đảo Sơn Trà.

Văn bản nêu, trong thời gian vừa qua, nhiều phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin việc UBND TP Đà Nẵng và Hiệp hội du lịch Đà Nẵng có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị xem xét, điều chỉnh lại Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà để bảo tồn hệ sinh thái tại khu vực trên.

"Để có căn cứ đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét lại việc quy hoạch tổng thể tại Khu du lịch quốc gia Sơn Trà, Thường trực Ủy ban đề nghị Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cung cấp thông tin cụ thể về vấn đề trên trước ngày 30/5", văn bản do Phó chủ nhiệm Uỷ ban Nguyễn Văn Tuyết ký nêu rõ.

uy-ban-van-hoa-tim-hieu-kien-nghi-dieu-chinh-quy-hoach-son-tra

40 móng biệt thự bị phát hiện xây dựng không phép ở Sơn Trà. Ảnh: Nguyễn Đông.

Ông Huỳnh Tấn Vinh cho biết, ngoài những thông tin cần thiết liên quan đến hệ sinh thái bán đảo Sơn Trà, ông cũng sẽ gửi đến ủy ban này bản khuyến nghị do các nhà khoa học, chuyên gia đưa ra sau hội thảo Giải pháp bảo tồn và phát triển bền vững bán đảo Sơn Trà, như đã gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Tám kiến nghị tập trung vào các đề xuất như rà soát lại toàn bộ các quy hoạch liên quan đến bán đảo Sơn Trà đã được phê duyệt để thống nhất con số về diện tích rừng đặc dụng ở Khu bảo tồn thiên nhiên; rà soát và chấn chỉnh việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đặc biệt là chuyển đổi đất rừng đặc dụng và khu bảo tồn thiên nhiên sang "đất khác"; điều tra và thẩm định lại đánh giá môi trường chiến lược đối với quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà...

Thư khuyến nghị cũng đề nghị xem xét quy hoạch hợp nhất Sơn Trà và vùng biển xung quanh đến Nam Hải Vân để hình thành khu dự trữ sinh quyển thế giới trình UNESCO công nhận; nghiên cứu và áp dụng mô hình tổ chức phi lợi nhuận tham gia quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà như mô hình Công viên thiên nhiên đảo Phillip ở bang Victoria của Úc và Khu bảo tồn khỉ Tarsier ở Bohol, Philippines.

Trong ngày 15/5, Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ký văn bản gửi các sở ngành và quận Sơn Trà, yêu cầu các đơn vị này phải báo cáo UBND thành phố để xin ý kiến Thường trực Thành ủy trước khi giải quyết thủ tục liên quan đến các dự án đầu tư đã, đang và sẽ triển khai thực hiện tại khu vực bán đảo Sơn Trà.

Thời gian qua, bán đảo Sơn Trà trở thành "điểm nóng" khi người dân phát giác 40 móng biệt thự do Công ty cổ phần Biển Tiên Sa xây dựng không phép. 

Ngày 21/3, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng gửi tâm thư kiến nghị đến Thủ tướng, bày tỏ lo ngại về bản quy hoạch Sơn Trà. Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) vào Đà Nẵng làm việc với Hiệp hội du lịch Đà Nẵng ngày 11/5, nhưng hai bên "".

Tổng cục Du lịch cho rằng bản quy hoạch được thực hiện đúng quy trình và mới ban hành nên không sửa đổi. Ngày 12/5, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ký văn bản yêu cầu Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, UBND TP Đà Nẵng "khẩn trương chỉ đạo xem xét một cách thực sự khoa học và cầu thị kiến nghị của Hiệp hội du lịch Đà Nẵng; kịp thời thông tin đầy đủ cho công luận, có báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/5". 


Nguyễn Đông


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.