Thursday, May 11, 2017

Nữ sinh Quảng Trị giành 3 học bổng quốc tế

Đặng Quỳnh Giao, học sinh lớp 12 trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Quảng Trị), vừa giành học bổng của 3 trường đại học tại Canada và Italy. Đó là Đại học Mount Allison trị giá 28.000 USD; Đại học St. Thomas trị giá 83.000 USD (cùng của Canada) và Đại học Ca’Foscari of Venice (Italy) trị giá 28.000 euro.

Quỳnh Giao cho hay sẽ lựa chọn ngành Quan hệ quốc tế và kinh tế tại St. Thomas. Đại học này cho phép sinh viên tiếp cận với giáo sư dễ dàng, có cơ hội xuất bản nghiên cứu và làm trợ giảng ngay trong lúc học. Chương trình học còn tạo cơ hội cho sinh viên tham gia Hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc tổ chức tại thủ đô Ottawa (Canada), Đại học Harvard và thành phố New York (Mỹ).

Chia sẻ về mình, nữ sinh chuyên Lê Quý Đôn kể, từ nhỏ em đã ham đọc sách, dù là những quyển rất "khó nhằn" như lịch sử, chính trị trong tủ sách của bố. Mối quan hệ bang giao giữa các nước trong sách sử đã nhen nhóm tình yêu ngành ngoại giao trong em. Cũng từ những năm cấp 2, Giao ấp ủ giấc mơ du học. Lên cấp 3, em chọn học chuyên tiếng Anh để theo đuổi mơ ước này. 

3 năm THPT, Giao đạt nhiều giải tại các cuộc thi tiếng Anh, như năm lớp 12 giải ba quốc gia, đạt chứng chỉ tiếng Anh IELTS với điểm trung bình 4 kỹ năng là 8.0. Nữ sinh cũng tích cực tham gia nhiều hoạt động xã hội. Hè năm lớp 11, em tổ chức hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc tại trường, các bạn học đóng vai trong Hội đồng bảo an, đại diện các nước… tranh luận vấn đề thời sự quốc tế, từ đó rèn luyện kỹ năng thuyết trình, sự tự tin.

Cô gái cũng lập trang Gift of Quang Tri trên Facebook, viết nhiều bài tiếng Anh về danh lam thắng cảnh và đặc sản Quảng Trị giới thiệu đến bạn bè quốc tế. Giao cho hay, việc tham gia các hoạt động ngoại khóa như lập nhóm, quảng bá quê hương cũng là điều mà nhà ngoại giao cần làm.

nu-sinh-quang-tri-gianh-3-hoc-bong-quoc-te

Quỳnh Giao (hàng đầu, bên trái) trong lớp học ở trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Ảnh: Hoàng Táo

Sau nhiều tháng tìm hiểu, lựa chọn trường có tiêu chí học bổng phù hợp, tháng 3 vừa qua, Quỳnh Giao nộp hồ sơ vào 3 trường tại Canada và Italy. Bài luận nêu khát vọng đóng góp cho quê hương, muốn trở thành nhà ngoại giao giỏi, kết hợp với thành tích học tập đáng nể và các hoạt động xã hội đã giúp em trúng tuyển. 

Giao chia sẻ, sau khi đạt bằng cử nhân sẽ học lên tiến sĩ và trở về quê hương với mong muốn trở thành nhà ngoại giao, hoặc giảng viên về ngành học này.

Nhận xét về học trò, cô chủ nhiệm Nguyễn Thị Thúy Hằng đánh giá Giao thông minh, tiếp thu bài nhanh, sáng tạo trong cách học, hòa đồng với bạn bè.

Hoàng Táo


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.