Tuesday, May 16, 2017

Người dân Quảng Ninh hối hả thu hoạch vải lai chín sớm

Thứ ba, 16/5/2017 | 14:33 GMT+7

|

Thứ ba, 16/5/2017 | 14:33 GMT+7

Đầu mùa vải lai, người dân phường Phương Nam (thành phố Uông Bí, Quảng Ninh) thu hoạch bán giá khoảng 50 nghìn đồng mỗi kg, nay chỉ còn khoảng 26 nghìn đồng.

Những ngày giữa tháng 5, người dân phường Phương Nam, TP Uông Bí (Quảng Ninh) hối hả thu hoạch vườn vải chín sớm. Hàng chục xe tải lớn, nhỏ của thương lái đổ về thu mua vải xuất đi các địa phương trong nước và sang Trung Quốc.

Phường Phương Nam có 350 ha diện tích trồng vải, đây là địa phương duy nhất của tỉnh Quảng Ninh trồng giống vải này và năm nay ước tính đạt trên 2.000 tấn quả.

Bà Dương Thị Phố (57 tuổi, phường Phương Nam) cho biết, giá vải những ngày đầu mùa (đầu tháng 5) bán cho thương lái khoảng 50 nghìn đồng mỗi kg. Hiện các hộ đã đồng loạt thu hoạch nên giá vải chỉ còn từ 26 đến 30 nghìn đồng mỗi kg.

“So với năm ngoái thì năm nay được mùa hơn, giá cả thì tương đương”, bà Phố nói.

Vải được xếp tại vườn để chọn lọc, cắt tỉa trước khi vận chuyển bằng xe máy ra các điểm bán cho thương lái.

TP Uông Bí cho biết, giai đoạn 2017-2020, địa phương sẽ triển khai 100% diện tích trồng vải chín sớm Phương Nam theo quy trình VietGAP; trong đó năm 2017 đang thực hiện trên diện tích 100 ha.

Vải lai Phương Nam quả thơm ngon, hàm lượng dinh dưỡng cao, vỏ mỏng, gai thưa và ngắn, có vị thơm ngọt, đặc biệt trái to.

Người dân vận chuyển vải bằng xe máy ra các điểm bán cho thương lái.

Vải được ướp qua bể nước đá trước khi đóng vào thùng xốp.

Các thùng xốp có nửa dưới đá lạnh, nửa trên là vải. “Do quãng đường vận chuyển xa nên chúng tôi phải ướp đá để bảo quản”, một thương lái nói.

Vải được các thương lái Trung Quốc vận chuyển qua biên giới bằng container.

Minh Cương


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.