Wednesday, May 17, 2017

Bác sỹ phẫu thuật hút mỡ bụng chui trong bệnh viện nhi

Ngày 17/5, Sở Y tế Thanh Hoá cho biết, vừa nhận được báo cáo của Bệnh viện nhi liên quan đến vụ việc một nhóm y bác sỹ thực hiện ca phẫu thuật thẩm mỹ chui bị phát hiện tại cơ sở y tế này.

Ông Dương Văn Hùng, Giám đốc Bệnh viện nhi Thanh Hoá tường trình, khoảng 13h ngày 26/4, bác sĩ Lê Việt Hưng, công tác tại Khoa ngoại chấn thương đưa một nữ bệnh nhân là người quen ở phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa vào bệnh viện để hút mỡ bụng.

bac-sy-phau-thuat-hut-mo-bung-chui-trong-benh-vien-nhi

Bệnh viện Nhi tỉnh Thanh Hoá - nơi xảy ra ca phẫu thuật hút mỡ bụng chui. Ảnh: L.H

Để hợp lý ca phẫu thuật, bác sĩ Hưng đã kết hợp với bác sĩ Lưu Tiến Dũng đưa thẳng bệnh nhân vào khoa ngoại chấn thương làm hồ sơ bệnh án với chẩn đoán “vết thương phần mềm vùng bụng”, rồi làm biên bản hội chẩn mổ cấp cứu, do trưởng khoa ngoại chấn thương, bác sĩ Bùi Văn Hán ký.

Kíp phẫu thuật hôm đó gồm 4 người: bác sĩ Lê Việt Hưng, phẫu thuật viên chính; bác sĩ Lưu Tiến Dũng, phẫu thuật viên phụ; bác sĩ gây mê Trịnh Xuân Cường và điều dưỡng Lê Văn Chung, phụ mê. Ngoài ra còn có, bác sĩ Lê Văn Thuận, Trưởng Khoa gây mê là người phân công kíp gây mê cho người bệnh.

Lúc 16h30 cùng ngày, khi ca phẫu thuật đang diễn ra thì Giám đốc bệnh viện Nhi Thanh Hóa nhận được thông tin có bệnh nhân đang phẫu thuật thẩm mỹ hút mỡ bụng tại Khoa gây mê hồi sức, nên cử đại diện một số phòng ban đến kiểm tra và bắt quả tang. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu thành viên kíp phẫu thuật viết bản tường trình.

Sau cuộc họp kiểm điểm ngày 27/4, Giám đốc Bệnh viện nhi đã tạm đình chỉ tham gia phẫu thuật đối với các cá nhân trong kíp mổ.

Lãnh đạo Bệnh viện nhi cho hay, việc phẫu thuật thẩm mỹ hút mỡ bụng do cá nhân bác sĩ Lê Việt Hưng và kíp mổ thực hiện, không có sự đồng ý chỉ đạo của Ban giám đốc. Bệnh nhân sau đó được thực hiện hút mỡ bụng từ 14h đến 17h30 ngày 26/4 và ra viện lúc 10h ngày 27/4.

Tại cuộc họp Hội đồng kỷ luật mới đây, Bệnh viện nhi Thanh Hóa đã thống nhất kỷ luật cảnh cáo bác sĩ Lê Việt Hưng, bác sĩ Bùi Văn Hán, Trưởng khoa Ngoại chấn thương nhận kỷ luật khiển trách, bác sĩ Lưu Tiến Dũng bị chậm nâng tiền công 6 tháng và không hưởng dịch vụ tăng thêm của bệnh viện 12 tháng. Nhóm bác sĩ gây mê không bị kỷ luật mà chỉ không được hưởng dịch vụ tăng thêm của bệnh viện trong 3 tháng.

Ông Lê Hữu Uyển, người phát ngôn Sở y tế Thanh Hóa cho biết, Sở đã yêu cầu tập thể Ban giám đốc viện nhi kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc vì để xảy ra vụ việc. Đồng thời, phải quán triệt toàn bộ cán bộ nhân viên thực hiện nghiêm nội quy, quy chế của đơn vị.

Ông Uyển cho rằng phía Bệnh viện nhi không kỷ luật nhóm y bác sỹ gây mê là chưa đúng quy định. “Quan điểm của tôi là tất cả những cá nhân có liên quan đến kíp phẫu thuật, kể cả bác sĩ phẫu thuật, gây mê hồi sức, kíp dụng cụ, bác sĩ trưởng khoa đều phải xử lý kỷ luật”, ông Uyển nói.

Ông cho hay, đối với khoa khi làm bệnh án, hội chẩn, trách nhiệm liên đới là trưởng khoa. Bác sĩ gây mê hồi sức là người trực tiếp thực hiện gây mê; điều dưỡng là người tham gia kíp mổ không thể nói không biết và không có trách nhiệm được. “Phải căn cứ vào mức độ vi phạm để có hình thức xử lý đúng quy định pháp luật”, ông Uyển nói thêm.

Lê Hoàng


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.