Monday, May 15, 2017

Đà Nẵng xem xét kiến nghị điều chỉnh quy hoạch Sơn Trà

Ngày 15/5, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ ký văn bản giao các sở ban ngành và chính quyền quận Sơn Trà khẩn trương thực chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam .

Ông Thơ giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở Tài nguyên và Môi trường, Du lịch, Nông nghiệp, Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, UBND quận Sơn Trà và các cơ quan liên quan thực hiện, báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/5.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng giao Phó chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì phối hợp với Phó chủ tịch thường trực Đặng Việt Dũng chỉ đạo các sở ngành, địa phương liên quan thực hiện và báo cáo đúng thời gian quy định.

da-nang-xem-xet-kien-nghi-dieu-chinh-quy-hoach-son-tra

Bán đảo Sơn Trà đang bị cày xới khi Công ty Biển Tiên Sa xây dựng khu nghỉ dưỡng. Ảnh: Nguyễn Đông.

Giữa tháng 3/2017, UBND TP Đà Nẵng công bố bản Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà (Đà Nẵng) đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Nhiều chuyên gia lo lắng khi 1/3 diện tích của Sơn Trà sẽ bị bê tông hóa bởi những khu khách sạn, resort, khu nghỉ dưỡng. 

Ngày 21/3, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng gửi tâm thư kiến nghị đến Thủ tướng, bày tỏ lo ngại về bản quy hoạch Sơn Trà. Ông Vinh cho rằng để du lịch Đà Nẵng phát triển bền vững và thân thiện với môi trường thì cần giữ nguyên trạng, không xây mới các cơ sở lưu trú ở Sơn Trà.

Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) vào Đà Nẵng làm việc với Hiệp hội du lịch Đà Nẵng ngày 11/5, nhưng không có kết quả. Phía Hiệp hội không ký vào biên bản làm việc vì hai bên "". Tổng cục Du lịch cho rằng bản quy hoạch được thực hiện đúng quy trình và mới ban hành nên không sửa đổi.

Ngày 12/5, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ký văn bản chỉ đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, UBND TP Đà Nẵng "khẩn trương chỉ đạo xem xét một cách thực sự khoa học và cầu thị kiến nghị của Hiệp hội du lịch Đà Nẵng; kịp thời thông tin đầy đủ cho công luận, có báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/5".

da-nang-xem-xet-kien-nghi-dieu-chinh-quy-hoach-son-tra-1

Chính quyền Đà Nẵng xử phạt 40 triệu đồng với hành vi xây dựng 40 móng biệt thự không phép ở Sơn Trà của công ty Biển Tiên Sa. Ảnh: Nguyễn Đông.

Bán đảo Sơn Trà có khoảng 4.000 ha rừng, ba mặt tiếp giáp với biển, mặt còn lại giáp đô thị, là tổng hòa của hệ sinh thái rừng gắn liền biển tự nhiên duy nhất ở Việt Nam. Rừng Sơn Trà đang là nơi sinh sống của hàng trăm cá thể voọc chà vá chân nâu, thuộc danh mục nhóm IIB mức nguy cấp trong sách đỏ Việt Nam. Loài vật này được mệnh danh là lữ hoàng linh trưởng và được chọn làm hình ảnh nhận diện của thành phố Đà Nẵng nhân sự kiện APEC 2017.

Hiện đã có hơn 10.000 người ký tên bày tỏ nguyện vọng giữ Sơn Trà khỏi bê tông hóa.

Nguyễn Đông


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.