Wednesday, May 17, 2017

4 đường vành đai tỷ đô xuyên tâm Hà Nội

Đường vành đai từ 1 đến 3 chạy xuyên tâm Thủ đô với tổng mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng, là những tuyến giao thông huyết mạch và đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết ùn tắc ở Hà Nội.

Vành đai 1

Vành đai 1

Đường vành đai 1 có từ thời Pháp thuộc (thời Pháp gọi là Route circulaire), đi qua địa bàn các quận Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa.

Tuyến đường chạy từ Nhật Tân dọc theo sông Hồng xuống phía Nam, toàn bộ đường Nguyễn Khoái, đường Trần Khát Chân, đường Đại Cồ Việt, đường Xã Đàn, đường La Thành, đường Bưởi, đường Lạc Long Quân.

Điểm cuối của vành đai 1 là đoạn đường Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái vừa được thông xe năm 2016.

Tuyến đường có tổng mức đầu tư chia thành nhiều giai đoạn khác nhau, lên tới hơn chục nghìn tỷ. Do nằm ở khu vực trung tâm, chi phí đền bù giải toả lớn nên trung bình mỗi mét đường vành đai 1 lên tới 2 tỷ đồng. 

Cầu Vượt vành đai 1 Ô Đông Mác.

Trên đường vành đai 1 có 2 cầu vượt đường bộ bằng thép là Ô Đống Mác, Trần Khát Chân và hầm chui Kim Liên.

Đường vành đai 2

Vành đai 2

Vành đai 2 là tuyến giao thông đường bộ nội đô khép kín của Hà Nội có tổng chiều dài là 43,6 km; tổng mức đầu tư khoảng hơn 10 nghìn tỷ đồng.

Đường vành đai 2 chạy từ cầu Vĩnh Tuy - đường Minh Khai - đường Đại La - Ngã tư Vọng - đường Trường Chinh - Ngã tư Sở - đường Láng - Cầu Giấy - đường Bưởi - đường Võ Chí Công - cầu Nhật Tân - đường Võ Nguyên Giáp - đường Trường Sa - cầu Đông Trù - đường Lý Sơn - cầu chui Gia Lâm - đường Nguyễn Văn Linh - đường Đàm Quang Trung - cầu Vĩnh Tuy.

Hiện đường vành đai 2 đang được mở rộng đoạn từ ngã tư Vọng đến ngã tư Sở (đường Trường Chinh) và quy hoạch mở rộng đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến ngã tư Vọng.

Năm 2016, tuyến vành đai 2 đoạn từ Cầu Giấy đến Nhật Tân được đưa vào hoạt động.

Tuyến có 2 cầu vượt sông Hồng là Vĩnh Tuy và Nhật Tân, một cầu vượt sông Đuống là cầu Đông Trù.

Vành đai 2,5

Vành đai 2,5

Vành đai 2,5 được xác định từ trục khu đô thị Tây Hồ Tây, đường Nguyễn Văn Huyên, đường Dương Đình Nghệ, đường Trung Kính, đường Hoàng Đạo Thúy, đường trục khu đô thị Khương Đình, đường trục khu đô thị Định Công, đường Kim Đồng, phố Tân Mai, phố Đền Lừ.

Riêng đoạn từ đường Hoàng Đạo Thúy đến đường Kim Đồng gồm nhiều đường nội thị nhỏ.

Vành đai 2,5 Tân Mai đến hồ Đền Lừ.

Đoạn Tân Mai  - Đền Lừ và Kim Đồng vừa được hoàn thiện và đưa vào khai thác.

Đoạn Kim Đồng nối với khu đô thị Định Công đang trong quá trình giải phóng mặt bằng.

Trong giai đoạn II, Hà Nội sẽ chỉnh trang mở rộng tuyến từ Hoàng Đạo Thúy đến khu đô thị Tây Hồ Tây. Từ năm 2025 sẽ hoàn thành nốt các đoạn còn lại trong đó có hợp phần quan trọng nhất Hoàng Đạo Thúy – khu đô thị Định Công.

Vành đai 3

Vành đai 3

Vành đai 3 là tuyến giao thông đường bộ quan trọng của Hà Nội, dài khoảng 65 km, đi qua các quận và huyện Đông Anh, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Thanh Trì, Hoàng Mai, Long Biên, Gia Lâm.

Điểm nhấn của tuyến đường này là hệ thống cầu cạn được thiết kế theo chuẩn cao tốc, phục vụ xe ôtô chạy với tốc độ tối đa lên tới 90 km/h. Đây cũng là một trong những tuyến giao thông có tổng mức đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng.

Vành đai 3 đoạn qua bán đảo Linh Đàm

Vành đai 3 kết hợp nhiều tuyến đường đã có sẵn, bao gồm toàn bộ các tuyến đường Võ Văn Kiệt, đường Phạm Văn Đồng, đường Phạm Hùng, đường Khuất Duy Tiến, đường Nguyễn Xiển, đường Nghiêm Xuân Yêm, cầu cạn Pháp Vân, cầu Thanh Trì, quốc lộ 1A mới đoạn từ cầu Thanh Trì đến Ninh Hiệp.

Riêng đoạn từ Ninh Hiệp đến đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài gồm nhiều đường nội thị nhỏ đi qua các điểm khống chế Việt Hùng - Đông Anh - Tiên Dương - Nam Hồng (nằm phía Nam của đường sắt vành đai Bắc).

Hiện tuyến vành đai 3 đã hoàn thiện 80% với hệ thống các tuyến đường trên cao, kết hợp đường bộ từ Mai Dịch đến cầu Thanh Trì. Còn đoạn đi trên cao từ nút giao Mai Dịch đến cầu Thăng Long với hơn 5 km đang được thi công, dự kiến hoàn thiện trong khoảng 2 năm tới.

Việc mở rộng đường vành đai 3, đoạn từ cầu Thanh Trì đến Mai Dịch (tức các đường Pháp Vân, đường Nghiêm Xuân Yêm, đường Nguyễn Xiển, đường Khuất Duy Tiến, đường Phạm Hùng) đã được hoàn thành và đưa vào khai thác kết hợp đường trên cao và đường bộ.

Cầu Thăng Long

Trên đường vành đai 3 có 3 cây cầu lớn là cầu Thăng Long, cầu Thanh Trì và cầu Phù Đổng.

Hệ thống đường vành đai kết nối với đường sắt đô thị ở Thủ đô.

Bá Đô - Nhật Quang


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.