Sunday, April 30, 2017

Xác minh thông tin lấy cát từ vùng núi Quảng Nam lấn biển Đà Nẵng

Sáng 30/4, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết công an tỉnh và TP Đà Nẵng đang xác minh các hợp đồng mua bán, vận chuyển cát của Công ty CP xây dựng và lắp máy Trung Nam – nhà thầu thi công dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

Theo ông Toàn, Quảng Nam không có bất kỳ văn bản nào cho phép khai thác cát ở huyện Tây Giang như tài liệu trong hợp đồng, và địa phương này hoàn toàn không có mỏ cát.

Ông Lê Hoàng Linh, Phó chủ tịch UBND huyện Tây Giang cho biết, huyện cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam và UBND TP Đà Nẵng đề nghị chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc điều tra các hợp đồng liên quan của Công ty Trung Nam.

Theo ông Linh, Tây Giang là một huyện miền núi, cách TP Đà Nẵng 120 km, nguồn tài nguyên khoáng sản cát làm vật liệu xây dựng chủ yếu nằm dọc theo các sông suối nhưng trữ lượng rất ít, không đủ cung cấp cho các công trình xây dựng trên địa bàn huyện.

xac-minh-thong-tin-lay-cat-tu-vung-nui-quang-nam-lan-bien-da-nang

Dự án lấn biển có nghi vấn về nguồn gốc cát san lấp. Ảnh: Nguyễn Đông.

"Từ năm 2003 đến nay, huyện không có mỏ cát, UBND tỉnh Quảng Nam cũng không cấp phép khai thác cát tại địa phương", ông Linh khẳng định và cho biết thêm thông tin huyện có mỏ cát cả triệu khối là không chính xác, làm ảnh hưởng uy tín của địa phương.

Trước đó cuối tháng 3, nhà chức trách Quảng Nam xác định có 5 tàu lợi dụng các hợp đồng để hút trộm cát từ Cửa Đại đưa ra đổ tại dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), khối lượng là 4.394 m3 cát.

Sở Xây dựng Đà Nẵng kiểm tra và đình chỉ thi công hạng mục bờ kè lấn biển và san lấp, để làm rõ thông tin về nguồn gốc cát. Công ty trách nhiệm hữu hạn The Sunrise Bay - chủ đầu tư dự án Khu đô thị Đa Phước đã có công văn giải trình việc này.

Trong văn bản, chủ đầu tư ký hợp đồng với Công ty cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam thi công trọn gói công tác thi công kè và san lấp mặt bằng. Hợp đồng ghi nguồn gốc vật liệu xây dựng phải hợp pháp, theo đúng quy định của pháp luật và nguồn cát được khai thác từ huyện Tây Giang (Quảng Nam).

Công ty Trung Nam đưa ra bằng chứng là Quyết định số 1193 ngày 6/4/2015 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc gia hạn giấy phép khai thác cát ở khu vực xã A Tiêng (huyện Tây Giang). Quyết định do ông Huỳnh Khánh Toàn ký, cho phép Công ty cổ phần đầu từ và xây dựng Tây Trường Sơn khai thác mỏ cát 3 triệu khối ở xã A Tiêng (huyện Tây Giang) đến tháng 5/2019.

Tuy nhiên, có nhiều dấu hiệu cho thấy quyết định trên bị làm giả bởi tỉnh Quảng Nam chưa bao giờ ban hành quyết định cho phép khai thác cát ở Tây Giang.

Ông Trần Văn Dũng, Chánh thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng, cho biết cùng với việc đình chỉ, nhà chức trách yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH The Sunrise Bay làm rõ nguồn gốc vật liệu dùng để san lấp mặt bằng dự án.

Ngày 4/4, Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng ký văn bản cho Công ty TNHH The Sunrise Bay thi công trở lại hạng mục bờ kè và san lấp; đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phải thường xuyên kiểm tra nguồn gốc vật liệu xây dựng đầu vào, đảm bảo tính hợp pháp về nguồn gốc xuất xứ.

Trong văn bản này, Sở Xây dựng cho biết công ty báo cáo nguồn gốc vật liệu được khai thác từ các mỏ thuộc Hòa Vang, Cẩm Lệ, Liên Chiểu (Đà Nẵng), Đại Lộc (Quảng Nam); cát khai thác từ huyện Tây Giang.

Trước lùm xùm về nguồn gốc vật liệu, ngày 29/4, Công ty TNHH The Sunrise Bay có văn bản gửi đến nhiều cơ quan báo chí, cho biết trong thời gian xác minh làm rõ vụ việc, để không ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu ngay lập tức ngừng sử dụng nguồn cát liên quan đến xã A Tiêng, huyện Tây Giang như hồ sơ nhà thầu đã cung cấp cho chủ đầu tư, đồng thời phải thay thế ngay nguồn cung ứng cát hợp pháp mà nhà thầu chứng minh được.

Đắc Thành – Nguyễn Đông


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.