Friday, March 10, 2017

Đồi chè hơn 1.000 ha cạnh hồ nước ngọt trên cao nguyên

Cách thành phố Pleiku khoảng hơn chục cây số về phía Bắc là đồi chè Biển Hồ rộng 1.154 ha nằm trên địa phận huyện Chư Pah, Gia Lai. Bên cạnh những đồi chè rộng mênh mông là một hồ nước ngọt lớn. Mọi người gọi hồ nước này là Biển Hồ vì diện tích lên tới 228 ha bao quanh những rừng thông và núi. Vào mùa mưa, mặt nước có thể lan rộng trên 400 ha. Thiên nhiên ưu ái cho những đồi chè Biển Hồ nguồn nước sạch dồi dào quanh năm.

Cây chè bắt đầu xuất hiện ở vùng đất này từ những năm 20 của thế kỷ trước. Năm 1919-1920, người Pháp bắt đầu khai khẩn vùng đất phía Bắc của Tây Nguyên làm nơi trồng chè. Đến năm 1921, họ lần lượt lập ra đồn điền chè Biển, đồn điền chè Bàu Cạn, Đak Đoa... trên đất Gia Lai. Công nhân đồn điền ở giai đoạn này hầu hết là người miền Trung.

polyad

Sắc xanh tươi mát chè phủ khắp vùng cao nguyên. Ảnh: Tingialai.

Nền thổ nhưỡng bazan màu mỡ cùng nguồn khí hậu phù hợp đã tạo điều kiện thuận lợi cho cây chè sinh trưởng và phát triển xanh tốt quanh năm. Từ những công nhân trồng chè đầu tiên, lớp lớp người dân nơi đây đã theo nghề trên những đồi chè giữa cao nguyên yên bình.

Từ các đồn điền chè sơ khai thời Pháp thuộc, đến nay, trên địa bàn Gia Lai chỉ còn lại hai nơi sản xuất chè tập trung là công ty chè Biển Hồ và Công ty chè Bàu Cạn. Trong đó, Công ty chè Bàu Cạn là đơn vị thực hiện sản xuất chè sạch đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy trình VietGAP với trên 500 ha. Trong khi đó, Công ty chè Biển Hồ phát triển 365 ha chè kinh doanh có năng suất 9 tấn chè búp tươi mỗi năm. Sản phẩm chè Biển Hồ được được Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn chứng nhận hàng nông lâm sản Việt Nam chất lượng cao và uy tín thương mại năm 2008, được xuất sang Australia, Afghanistan, Pakistan, Singapore…

Ngày nay, đến với Pleiku, du khách không những chỉ được thưởng ngoạn danh thắng Biển Hồ, chùa Minh Thành hay quảng trường Đại Đoàn Kết mà còn được hòa mình vào sắc xanh tươi mát của những nương chè bạt ngàn.

Khác với chè ở Cao Bằng, Thái Nguyên, chè vùng Biển Hồ mang vị chát đặc trưng khó lẫn. Bên cạnh cà phê, tách trà thơm kết tinh từ chất đất bazan màu mỡ, tiết trời đầy sương bảng lảng của cao nguyên Pleiku cũng đem lại dư vị khó quên cho những người từng đến đây.

Xem thêm đồi chè Tân Cương đặc sản ở Thái Nguyên:

Từ Ngọc Anh


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.