Monday, March 6, 2017

Hà Tĩnh họp bàn giải quyết việc nhà thờ họ khiến quốc lộ 'cong mềm mại'

Chiều 6/3, ông Bùi Xuân Thập, Giám đốc Sở văn hóa Hà Tĩnh cho biết, dự kiến trong tuần này, Sở sẽ có cuộc làm việc với huyện Nghi Xuân, đại diện chủ đầu tư tuyến đường tránh quốc lộ 8B, Ban quản lý di tích nhà thờ cùng đại diện dòng họ Đặng để bàn phương án giải quyết việc nhà thờ có đoạn hàng rào lồi ra làm thu hẹp lòng đường.

Theo ông Thập, tỉnh đã giao Sở chủ trì việc này, khi họp bàn sẽ lắng nghe các bên liên quan trình bày ý kiến và phương án giải quyết. "Hiện chúng tôi chưa bình luận", ông Thập nói.

ha-tinh-hop-ban-giai-quyet-viec-nha-tho-ho-khien-quoc-lo-cong-mem-mai

Khuôn viên nhà thờ lồi ra lòng đường quốc lộ 8B chỗ rộng nhất là 1,7 m, hẹp nhất là 1,2 m. Ảnh: Đức Hùng.

Trước đó, người dân phản ánh quốc lộ 8B qua thị trấn Nghi Xuân (Hà Tĩnh) có đoạn bị thu hẹp bất thường vì vướng nhà thờ họ Đặng.

"Mọi người đi qua đều nhìn thấy quốc lộ cong mềm mại để tránh nhà thờ họ. Hàng rào nhà thờ có đoạn lồi ra quốc lộ khoảng 1,7 m", một người dân nói và cho biết họ Đặng là dòng họ lớn ở địa phương, có con cháu là lãnh đạo tỉnh.

Chủ tịch Hội đồng dòng họ Đăng - ông Đặng Duy Thiện cho rằng, nhà thờ không phải lấn đường mà "có từ trước khi tuyến đường này được xây dựng". Theo ông Thiện, các đinh trong dòng họ dù giữ chức vụ gì cũng không có quyền can thiệp vào việc họ.

"Nếu nhà nước quyết định di dời nhà thờ để làm đẹp hành lang đường thì quan điểm của chúng tôi là lợi ích dòng tộc nằm dưới lợi ích quốc gia", ông Thiện nói.

Nằm trên quốc lộ 8B đoạn đi qua khối 3, thị trấn Nghi Xuân, Hà Tĩnh, đền thờ Quan ngự sử Thiếu bảo Liêu quận công Đặng Sĩ Vinh được UBND Tỉnh Hà Tĩnh xếp hạng di tích văn hóa cấp tỉnh năm 2003.

Theo một số tài liệu, đền thờ được xây từ thế kỷ 17, khuôn viên rộng 283 m2, sau này con cháu họ Đặng ở Hà Tĩnh xem đây là nhà thờ dòng họ, thường xuyên lui tới thắp hương.

 Đức Hùng


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.