Tuesday, March 21, 2017

Hà Nội chưa đồng ý tư vấn nước ngoài làm quy hoạch sông Hồng

Chiều 21/3, thông tin về việc nghiên cứu lập đồ án quy hoạch sông Hồng, ông Phạm Quý Tiên (Chánh văn phòng, người phát ngôn của UBND TP Hà Nội) đã phủ nhận thông tin thành phố “yêu cầu các đơn vị liên quan cung cấp hồ sơ, tài liệu, số liệu cho Viện Thiết kế và Quy hoạch TP Hàng Châu (Trung Quốc) để nghiên cứu lập đồ án Quy hoạch hai bên bờ sông Hồng”.

Ông Tiên khẳng định, đến thời điểm hiện tại, Hà Nội chưa đồng ý cho một đơn vị tư vấn nước ngoài nào tham gia lập quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng. Theo ông, ngày 18/2/2016, thành phố đã giao Viện quy hoạch xây dựng Hà Nội triển khai lập các quy hoạch phân khu, trong đó có phân khu đô thị sông Hồng (quy hoạch dọc hai bên bờ sông Hồng).

ha-noi-chua-dong-y-tu-van-nuoc-ngoai-lam-quy-hoach-song-hong

Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên. Ảnh: Võ Hải.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cũng cho biết, trên cơ sở đề xuất của 3 nhà đầu tư, Hà Nội chấp thuận các đơn vị này tự nguyện đóng góp tài chính cho việc nghiên cứu trị thủy, quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, đồng thời giao Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội phối hợp với 3 nhà đầu tư, lựa chọn đơn vị tư vấn trong và ngoài nước đưa ra ý tưởng, phương án thực hiện.

Để phục vụ việc lập đồ án, thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng tập hợp toàn bộ các tài liệu, thông tin liên quan gồm: Hồ sơ thiết kế quy hoạch, kiến trúc, xây dựng trước đây; chỉ số thủy văn, chiều dài đê - đường; thực trạng cơ sở hạ tầng, dân số hai bên bờ sông Hồng, diện tích đất đai; đánh giá sự thay đổi của mực nước sông sau khi hệ thống thủy điện được xây dựng trên thượng nguồn sông Đà và sông Lô.

“Các chỉ số trên đều là tài liệu công khai, được công bố rộng rãi, không liên quan đến lĩnh vực quốc phòng an ninh”, người phát ngôn TP Hà Nội nói.

Cũng theo ông Tiên, sau khi các nhà đầu tư, tư vấn trình bày ý tưởng thực hiện đồ án quy hoạch, thành phố sẽ tiến hành xem xét những ý tưởng đảm bảo tính khả thi và các tiêu chí đặt ra, báo cáo cơ quan có thẩm quyền cho phép triển khai thực hiện.

ha-noi-chua-dong-y-tu-van-nuoc-ngoai-lam-quy-hoach-song-hong-1

Đối tác Trung Quốc do Geleximco mời đã đi thực địa trên sông Hồng. Ảnh: Võ Hải.

Trước đó ngày 3/3, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội - Geleximco (một trong các nhà đầu tư) gửi văn bản đề nghị TP Hà Nội có ý kiến chính thức tới Bộ Nông nghiệp và Bộ Tài nguyên để được cung cấp các tài liệu theo đề nghị của đối tác Trung Quốc, do Geleximco mời.

Những thông tin Viện thiết kế và quy hoạch thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) đề nghị được cung cấp gồm: Số liệu thủy văn, lưu lượng nước, mặt cắt ngang đê, số liệu quan trắc, khí tượng thủy văn...

Theo Geleximco, doanh nghiệp này cùng đối tác Trung Quốc đã tiến hành khảo sát thực địa dọc hai bên bờ sông Hồng, làm việc với Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội và đã được Sở bàn giao tài liệu liên quan đến lập quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng tỷ lệ 1/5000.

Chi cục đê điều thành phố Hà Nội xác nhận đã cung cấp một số tài liệu cho Viện Thiết kế và Quy hoạch thành phố Hàng Châu.

Võ Hải


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.