Monday, March 6, 2017

Cụ ông hơn 30 năm không cắt tóc

Ngày 6/3, ông Trương Trung Tiến (76 tuổi, xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) đang được chăm sóc tại Bệnh viên Cu Ba - Đồng Hới. Ông Tiến nhập viện 3 ngày trước vì bệnh u phổi. Từ khi bệnh nhân được con cháu đưa tới, cả bệnh viện xôn xao vì mái tóc kỳ lạ của ông.

cu-ong-hon-30-nam-khong-cat-toc

Cụ Tiến đang điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Tiến Hùng.

“Nhìn qua, ai cũng tưởng là ông đang đội mũ, không ngờ đó lại là mái tóc xoắn lại. Nhiều bệnh nhân phòng bên tò mò qua đây để được tận mắt xem bộ tóc kỳ lạ”, một bác sĩ nói và cho hay, sức khỏe của cụ Tiến vẫn còn rất yếu.

Nằm bên giường bệnh, ông Tiến kể sau khi xuất ngũ thì về quê lấy vợ, sinh được 5 người con. Năm 1985, khi người con trai út ra đời cũng là lúc ông bắt đầu hành nghề thầy cúng. Cũng từ đó đến nay, mái tóc của ông không một lần phải cắt.

“Tôi vừa làm thầy cúng, vừa bói toán và chữa bệnh. Làm nghề này nên không được cắt tóc. Đó là ý của bề trên, không thể cắt được”, ông Tiến giải thích và nhiều lần nhắc lại từ “không thể cắt được”. Hơn 10 năm sau, mái tóc dài khoảng một mét được ông bện thành hình chiếc mũ, quấn lên đầu.

cu-ong-hon-30-nam-khong-cat-toc-1

Mái tóc nặng khoảng 2 kg bện chặt vào nhau hình chiếc mũ. Ảnh: Tiến Hùng.

Không chỉ không cắt tóc, ông còn không cần dùng đến lược, thậm chí gội đầu. Cứ vài ngày, ông lại dùng khoảng nửa lít rượu để xoa lên tóc thay vì gội. Mái tóc hình chiếc mũ đã được định hình hơn 20 năm nay, cứ dày thêm theo năm tháng, bện chặt vào nhau.

Vì không thể xõa tóc nên ông Tiến không rõ bây giờ tóc dài bao nhiêu, chỉ biết nặng khoảng 2 kg. Mặc dù không gội đầu, cắt tóc nhưng ông nói chưa bao giờ thấy bất tiện. Da đầu ông cũng không có gầu hay bị bệnh ngoài da. “Không bao giờ thấy ngứa ngáy gì cả. Tôi rất thích mái tóc này”, ông Tiến cười nói.

Hành nghề bói toán, ông Tiến suốt ngày chỉ quanh quẩn trong nhà nên mái tóc khác thường dường như không gây phiền hà. “Thi thoảng cụ mới ra khỏi nhà, nhưng cũng chỉ đi quanh xóm. Nhiều trẻ em cũng thấy tò mò chạy theo xem mỗi lúc thấy cụ nhưng đối với người lớn trong làng thì đã quá quen rồi nên cũng chẳng phiền hà gì”, anh Trương Thái Linh (35 tuổi), con trai út của cụ nói.

cu-ong-hon-30-nam-khong-cat-toc-2

Người con trai út đang chăm sóc cụ Tiến nói rằng, gia đình tin mái tóc của cụ là do "thành thần ban". Ảnh: Tiến Hùng.

Anh Linh nói rằng, tất cả thành viên trong gia đình đều tin rằng mái tóc của bố là do “thánh thần ban, nếu cắt sẽ bị trách phạt". “Vì vậy chúng tôi chưa bao giờ khuyên bố nên đi cắt tóc. Làm như vậy là trái ý thành thần”, anh Linh nói.

Ở nhà, ông Tiến sinh hoạt biệt lập với gia đình. Ông ở trong gian nhà riêng có bàn thờ, ăn uống, ngủ nghỉ riêng.... Đầu năm nay, do sức khỏe yếu, ông Tiến nghỉ hành nghề. “Lúc thấy cụ đã yếu, tôi tâm sự, khuyên bố cắt tóc cho nhẹ nhõm nhưng cụ dứt khoát không cho”, anh Tiến kể.

Ông Mai Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn, cho hay cụ Tiến hành nghề bói toán ở địa phương nhiều năm nay. “Hồi xưa cụ thường dùng hương hơ lên mái tóc, vì vậy mà nó xoắn lại rồi thành hình chiếc mũ. Mái tóc đó đúng là đã hơn 30 năm nay không cắt”, ông Kiên xác nhận.

Tiến Hùng


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.