Tuesday, February 14, 2017

Quốc lộ 'cong mềm mại' để tránh nhà thờ họ Đặng ở Hà Tĩnh

Nhiều người dân ở Hà Tĩnh phản ánh, quốc lộ 8B qua thị trấn Nghi Xuân có đoạn bị thu hẹp bất thường vì vướng một nhà thờ họ.

Tuyến quốc lộ này được triển khai mở rộng từ năm 2010, nhiều hộ dân hai bên đường phải lùi nhà vào để nhường đất làm đường, nhà thờ họ trên cũng nằm trong diện giải phóng mặt bằng nhưng không lùi vào. Hiện tuyến đường dài khoảng 800 m, rộng 24 m (bao gồm vỉa hè) đã hoàn thành, song đoạn đi qua nhà thờ họ bị co lại.

"Mọi người đi qua đều nhìn thấy quốc lộ cong mềm mại để tránh nhà thờ, hàng rào nhà thờ có đoạn lồi ra quốc lộ khoảng 1,7 m, đoạn lồi ngắn nhất là 1,2 m", một người dân nói và cho biết nhà thờ của dòng họ Đặng là dòng họ lớn ở địa phương, trong đó có ông Đặng Duy Báu (nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh) và ông Đặng Quốc Khánh (Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh).

Ông Nguyễn Xuân Hải (Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Nghi Xuân) thông tin, đoạn đường mở rộng quốc lộ 8B đi qua nhà thờ họ Đặng có tổng số vốn 16 tỷ đồng, quá trình triển khai, UBND huyện đã mời dòng họ, Sở Văn hóa làm việc nhiều lần song không thể tìm ra sự đồng thuận, nên đơn vị đã tiến hành thi công đường ''tránh'' nhà thờ.

''Nếu xét thực tế thì diện tích đất nhà thờ không còn vì phía sau hẹp. Giải pháp khả dĩ là để nhà thờ tìm được miếng đất khác thay thế, nhưng không đơn giản'', ông Hải nói.

quoc-lo-cong-mem-mai-de-tranh-nha-tho-ho-dang-o-ha-tinh

Nhà thờ họ Đặng. Ảnh: Đức Hùng

Ông Đặng Duy Thiện (Chủ tịch Hội đồng dòng tộc họ Đặng, em trai ông Đặng Duy Báu) cho rằng, nhà thờ không phải lấn đường mà "đã có từ trước khi tuyến đường này được xây dựng". Theo Chủ tịch Hội đồng dòng tộc họ Đặng, các đinh trong dòng họ dù giữ chức vụ gì cũng không có quyền can thiệp vào việc họ.

''Khi làm đường, dòng họ và đại diện chính quyền địa phương đã họp, song không thể thống nhất chuyện di dời. Trong hội đồng gia tộc có nhiều người dứt khoát không đồng ý, bản thân tôi không thể quyết định. Hơn nữa nhà thờ rất thiêng, khi đưa ra quyết định gì cũng phải e dè'', ông Thiện nói và khẳng định nếu nhà nước có quyết định di dời nhà thờ để làm đẹp hành lang đường thì "quan điểm của chúng tôi là lợi ích của dòng tộc nằm dưới lợi ích quốc gia".

quoc-lo-cong-mem-mai-de-tranh-nha-tho-ho-dang-o-ha-tinh-1

Sau khi tuyến đường mở rộng quốc lộ 8B hoàn thành, khuôn viên nhà thờ có chỗ ''lồi'' ra bên ngoài. Ảnh: Đức Hùng.

Ông Nguyễn Cảnh Thụy, Phó giám đốc sở Văn hóa Hà Tĩnh bày tỏ quan điểm, Sở là đơn vị quản lý nhà nước, còn quản lý trực tiếp nhà thờ là dòng họ, chính quyền sở tại. Do vậy, khi tu bổ, tôn tạo di tích thì địa phương, dòng họ phải đề xuất phương án, tuy nhiên đến thời điểm này Sở chưa nhận được bất kỳ đề xuất nào.

''Về cảm quan Sở không biết con đường lồi lõm thế nào, và không thể can thiệp vấn đề đó. Để có hướng xử lý thì trước hết chủ sở hữu di tích và địa phương cần có văn bản, sau đó Sở mới đưa ra ý kiến'', ông Thụy nói.

quoc-lo-cong-mem-mai-de-tranh-nha-tho-ho-dang-o-ha-tinh-2

Khuôn viên đền thờ chỗ lồi ra lòng đường rộng nhất là 1,7 m, ngắn nhất là 1,2 m. Ảnh: Đức Hùng

Nằm trên quốc lộ 8B, khối 3, thị trấn Nghi Xuân, Hà Tĩnh, đền thờ Quan ngự sử thiếu bảo Liêu Quận Công Đặng Sĩ Vinh được UBND Tỉnh Hà Tĩnh xếp hạng di tích văn hóa cấp tỉnh năm 2003.

Theo một số tài liệu, đền thờ được xây từ thế kỷ 17, khuôn viên rộng 283 m2, sau này con cháu họ Đặng ở Hà Tĩnh xem đây là nhà thờ dòng họ, thường xuyên lui tới thắp hương.

Đức Hùng


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.