Monday, February 13, 2017

Phó thủ tướng chia sẻ với sinh viên về cách mạng công nghiệp lần thứ tư

Ngày 13/2, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến thăm và nói chuyện với thầy trò Đại học FPT (Hòa Lạc, Hà Nội). Phó thủ tướng chia sẻ, khi được hỏi về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhiều nhà hoạch định chính sách chưa đưa ra được một từ khóa phù hợp. Cá nhân ông cho rằng đặc trưng của cuộc cách mạng lần này là kết nối. 

"Đó là sự kết nối ở mọi giác độ, tầng lớp trong đời sống chính trị xã hội, không chỉ ở một đơn vị, một mái trường, một tỉnh hay một đất nước mà còn rộng hơn thế. Cuộc cách mạng ấy liên quan mật thiết đến công nghệ thông tin", ông Đam nói sau khi cùng sinh viên hát vang bài hát Nối vòng tay lớn.

Phó thủ tướng hát cùng sinh viên.

Phó thủ tướng cho rằng Việt Nam còn nhiều điểm yếu khiến việc tận dụng cuộc cách mạng thứ tư trở nên khó khăn. "Làm sao để tận dụng cuộc cách mạng này khi thế giới đã tắt 2G trong khi Việt Nam mới triển khai 4G và chất lượng 3G còn chưa ổn định, khi chúng ta không có quyết sách mạnh về thuế, cơ chế tài chính để doanh nghiệp phát triển những xa lộ thông tin thật lớn?", ông Đam trăn trở.

Nhớ lại thời điểm Việt Nam bắt đầu cuộc cách mạng công nghệ số, ông Đam kể: "Các bạn không thể biết được cảm giác của thế hệ chúng tôi khi Việt Nam có 8 km cáp quang đầu tiên, có tổng đài số đầu tiên. Chúng tôi rất cảm động vì phần nhiều cán bộ còn không phân biệt được bit và byte". 

Mặc dù phát triển mạnh nhưng chỉ đạt mức tăng trưởng 10%, theo Phó thủ tướng, điều này cho thấy Việt Nam chưa tận dụng hết thời cơ của cách mạng công nghiệp lần ba.

"Chính phủ điện tử Việt Nam mới dừng ở vị trí 80-90 thế giới. Thị trường dịch vụ công nghệ thông tin toàn cầu vào khoảng 943 tỷ USD, trong đó mới ở khoảng 3 tỷ USD", ông Đam nói và khẳng định trước khi tận dụng cuộc cách mạng lần tư, Việt Nam phải khai thác phần còn lại của cuộc cách mạng lần thứ ba.

Phó thủ tướng trăn trở về cuộc cách mạng công nghiệp lần 3.

Kêu gọi sinh viên cùng kết nối, ông Đam hy vọng tất cả thế hệ trẻ Việt Nam sẽ dám ước mơ và nuôi dưỡng ước mơ để đất nước có thể "bước đến đài vinh quang và sánh vai với các cường quốc năm châu". Ông nhấn mạnh "không ai có thể giúp đất nước chúng ta phát triển ngoài chính chúng ta".

Cũng trong dịp này, Đại học FPT đón nhận Bằng khen của Thủ tướng vì thành tích trong đổi mới chương trình, phương pháp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Thanh Tâm


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.