Tuesday, February 14, 2017

Phó giám đốc Công an Hà Nội: Không nên bỏ loa phường

Phát biểu tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải với Quận ủy Ba Đình sáng 14/2, Phó giám đốc công an thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Bạch Thành Định cho rằng cần giữ hệ thống loa phường, vì đây là kênh thông tin trực tiếp đến người dân để họ nắm được chủ trương, chính sách.

pho-giam-doc-cong-an-ha-noi-khong-nen-bo-loa-phuong

Thiếu tướng Bạch Thành Định phát biểu tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Hà Nội với quận Ba Đình sáng 14/2. Ảnh: Võ Hải.

“Loa phường là sức mạnh của chính quyền, là sợi dây nối giữa chính quyền và dân”, Tướng Định nói.

Từ quan điểm trên, lãnh đạo công an thành phố cho rằng, cần nâng cao chất lượng hệ thống loa phường, chứ không xóa. Bởi loa phường có nhiều chức năng, trong đó “phương án phòng thủ của chúng ta trong trường hợp bất khả kháng thì loa phường là huy động các lực lượng, loa phường là báo động dân”.

Theo ông Định, không phải người dân nào cũng dùng được mạng internet. Hơn nữa, trong trường hợp hệ thống mạng bị đánh sập toàn bộ thì loa phường có thể khắc phục và phát huy được ngay.

“Chất lượng của nó thế nào thì chúng ta bàn sau. Còn bỏ thì không nên vì nó có lịch sử gắn liền với việc bảo vệ an ninh trật tự, gắn với việc xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa. Chúng ta phải tính toán như vậy, chứ còn mấy ông ngủ muộn nghe loa phường khó chịu thì cái đó không phải lý do”, Tướng Định nêu.

Trước đó, tại buổi làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã đưa ra chỉ đạo “cần xem xét loa phường còn phù hợp hay không”.

“Nếu loa phường không hiệu quả thì mạnh dạn đề xuất bỏ đi. Loa đã hoàn thành sứ mệnh của nó”, Chủ tịch Hà Nội nói và giao Sở Thông tin đánh giá hiệu quả ngay trong quý I năm 2017.

Việc giữ hay bỏ loa phường đang có nhiều ý kiến khác nhau.

Sau chỉ đạo của ông Chung, Sở Thông tin đã tiến hành lấy ý kiến nhân dân về loa phường trên cổng giao tiếp điện tử của thành phố (Hanoi.gov.vn).

Đến ngày 7/2, Sở Thông tin phát đi thông báo: Qua theo dõi số lượt bình chọn từ ngày 5/2, phát hiện có dấu hiệu bất thường về số lượng người tham gia bình chọn. Sở đã và đang tìm các nguyên nhân để có giải pháp kỹ thuật khắc phục kịp thời, đảm bảo an toàn thông tin, đáp ứng yêu cầu thống kê, phục vụ việc đánh giá chính xác, khách quan hệ thống thông tin cơ sở.

Trước khi gặp sự cố, riêng phần lấy Ý kiến của ông bà về loa phường thể hiện số liệu lượt tham gia bình chọn lên đến gần 100.000. Trong đó, gần 80% lượt bình chọn chon rằng Cần thiết duy trì hệ thống loa phường như hiện nay và chỉ có hơn 20% cho rằng không nên duy trì hệ thống loa phường. Kết quả bình chọn này trái ngược hoàn toàn với số liệu những ngày trước đó, khi đa số cho rằng không nên duy trì loa phường.

Hai ngày sau, mục lấy ý kiến người dân về hệ thống thông tin cơ sở trên Cổng Thông tin điện tử TP Hà Nội hoạt động trở lại. Sở Thông tin cũng thông báo thời hạn lấy ý kiến người dân về hệ thống loa phường sẽ kết thúc vào ngày 25/2.

Khảo sát độc giả VnExpress với gần 13.000 lượt tham gia cho thấy, hơn 50% số người cho rằng loa phường không còn phù hợp với cuộc sống hiện đại, gần 40% nhận thấy hình thức này chỉ nên duy trì ở vùng sâu, vùng xa và 10% thừa nhận tính hữu ích loại hình truyền thanh này.

Võ Hải


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.