Monday, February 27, 2017

Động đất kèm tiếng nổ ở Quảng Nam xảy ra theo quy luật

Liên quan đến hai trận động đất cường độ 3,9 độ richter và 3,2 độ richter vừa xảy ra ở huyện Nam Trà My, ông Nguyễn Hồng Phương, Phó giám đốc Trung tâm động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) cho biết đó là trận động đất kích thích từng được các nhà khoa học dự đoán từ trước.

"Các trận động đất này thường có cường độ yếu hoặc trung bình, không gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Nhưng do có độ sâu chấn tiêu nông nên người dân cảm nhận được rung lắc", ông Phương nói.

dong-dat-kem-tieng-no-o-quang-nam-xay-ra-theo-quy-luat

Vị trí xảy ra động đất ngày 26/2. Ảnh: Viện vật lý địa cầu.

Động đất kích thích thường xuất hiện ở nơi có nhiều hồ, đập. Khi các nhà máy thủy điện hoạt động làm tăng ứng xuất gây sức ép xuống lòng đất, dẫn tới xảy ra dịch trượt khiến động đất phát sinh.

Các chuyên gia cho biết, động đất kích thích xuất hiện do hồ chứa là hiện tượng bình thường, người dân không nên lo ngại. Năm 1989, tại thủy điện Hòa Bình, sau một thời gian tích nước cao tại hồ chứa đã ghi nhận động đất kích thích lên tới 4,9 độ richter. Không chỉ Việt Nam mà nhiều nơi trên thế giới từng ghi nhận hiện tượng tương tự.

Trước đó khoảng trưa ngày 26/2, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần ghi nhận trận động đất cường độ 3,2 độ richter xảy ra tại huyện Nam Trà My (Quảng Nam), độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km. Tiếp đó, cũng tại đây lúc 13h cùng ngày, một trận động đất có cường độ nhỏ hơn.

Hà Trung


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.