Saturday, February 11, 2017

Người Hoa ở Sài Gòn diễu hành mừng Tết Nguyên tiêu

Thứ bảy, 11/2/2017 | 20:35 GMT+7

|

Thứ bảy, 11/2/2017 | 20:35 GMT+7

Chiều 11/2, hàng nghìn người dân Sài Gòn đổ ra đường để tham gia lễ hội đường phố lớn nhất trong năm của cộng đồng người Hoa ở khu vực Chợ Lớn.

Tết Nguyên Tiêu là lễ hội truyền thống của đồng bào người Hoa diễn ra vào ngày rằm tháng Giêng. Vào ngày này, hàng nghìn người Hoa sống ở TP HCM trong các trang phục, nghi lễ truyền thống diễu hành quanh các tuyến đường trung tâm ở Chợ Lớn. 

Từ 16h30, cuộc diễu hành nghệ thuật quần chúng diễn ra, xuất phát từ đường Hải Thượng Lãn Ông, đoàn đi theo lộ trình đường Châu Văn Liêm, Lão Tữ, Lương Nhữ Học, Nguyễn Trãi.

Trên mỗi tuyến đường đi qua, những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của người Hoa như Kinh kịch, múa lân sư rồng, đi cà kheo, múa quạt... đều được phô diễn.

Hình ảnh ba thầy trò Đường Tăng đi Tây Trúc thỉnh kinh cũng được tái hiện.

Những binh sĩ, tướng quân... trong những vở Kinh kịch nổi tiếng của Trung Hoa được tái hiện giữa đời thường. Tuy nhiên, thời tiết nóng nực ảnh hưởng nhiều đến việc diễn xuất của các diễn viên.

Các tiết mục múa lân, múa rồng… được biểu diễn liên tục ở mỗi tuyến đường đoàn người đi qua. Lễ hội năm nay, có 25 đoàn nghệ thuật, đội nhóm ở các quận trong thành phố, các tỉnh lân cận.

Đoàn lân biểu diễn trên đường Lương Như Học. Nhiều người hào hứng đã lì xì cho các diễn viên.

Ở mỗi đoạn, đoàn múa lân múa rồng, múa cá chép... dừng lại biểu diễn khoảng 2-3 phút.

Những nữ diễn viên trong vai tiên nữ.

Đặc biệt, nhân vật Thần tài được người dân hai bên đường chào đón nồng hậu. Ai cũng cố gắng ôm tay, sờ vào người vị thần tiền bạc để mong làm ăn phát tài.

Bà Lý Huệ (70 tuổi, quận 5) chăm chú theo dõi các tiết mục nghệ thuật truyến thống từ ban công chung cư. "Người Hoa chúng tôi rất quan tâm đến ngày Tết Nguyên tiêu. Bởi lễ hội này mang ý nghĩa đón mừng đêm trăng tròn đầu tiên trong năm để cầu mong mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an", bà Huệ chia sẻ.

Ở mỗi tuyến đường đoàn người đi qua, đều rất đông người dân đứng xem, quay phim, chụp hình lại các hoạt động nghệ thuật thú vị.

Đúng 18h, hơn 1.000 người tham gia lễ hội đường phố tiến vào điểm kết thúc ở Trung tâm văn hóa quận 5. Tối cùng ngày sẽ diễn ra xin lộc, thư pháp, biểu diễn ca nhạc cổ, kịch tuồng, lân sư rồng, các trò chơi dân gian... 

Quỳnh Trần


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.