Monday, February 13, 2017

'Chuyện khó nói' của học sinh Sài Gòn với cha mẹ

Chiều 13/2, tại buổi giáo dục kỹ năng sống ở trường THPT Marie Curie (TP HCM), thạc sĩ tâm lý học Tô Nhi A (giảng viên Cao đẳng Sư phạm trung ương TP HCM) đặt nhiều câu hỏi về giới tính với hơn 1.500 học sinh khối 10 và 11.

"Ai ở đây đã từng đau đớn bởi những cậu bạn cùng tuổi với mình, ngủ qua một đêm không hề tè dầm nhưng sáng hôm sau giường nó ướt, đánh dấu một sự kiện quan trọng trong cuộc đời, còn mình vẫn chưa có?", cô A hỏi bằng giọng hóm hỉnh và nhận được hồi đáp bằng cánh tay của vài nam sinh.

nhieu-hoc-sinh-ngai-thac-mac-chuyen-kho-noi-voi-cha-me

Thạc sĩ tâm lý Tô Nhi A trong buổi giáo dục kỹ năng sống. Ảnh: L.N

Tiếp tục, cô kể nhiều nữ sinh ở tuổi dậy thì thắc mắc về kích thước của "vòng 1", ngại ngùng với kinh nguyệt nhưng không dám kể với mẹ mà chỉ tự ngắm nghía, so sánh với bạn nữ khác.

Phía dưới, hàng trăm học sinh nhìn nhau cười, ánh mắt bẽn lẽn. Không khí sân trường sôi động hơn khi chuyên gia tâm lý nói về vấn đề nhiều học sinh soi gương và tự hỏi "mình là con trai hay con gái?". Hay nữ sinh lớp 8-9 không muốn kinh nguyệt xuất hiện trong đời và muốn được làm con trai, trong khi nhiều bạn trai lại dễ "xao xuyến khi gặp một bạn đẹp trai khác".

Theo cô Tô Nhi A, hầu hết học sinh THPT đã trải qua giai đoạn dậy thì với những tò mò, thắc mắc về các "hiện tượng lạ" về sinh lý như kinh nguyệt với nữ và xuất tinh với nam. Đây là hiện tượng bình thường vì các em đang ở ngưỡng bước ngoặt cuộc đời.

Song, khi các em chia sẻ điều này với cha mẹ thường nhận được sự lảng tránh, thậm chí là cấm đoán. "Phần lớn phụ huynh ngại chia sẻ. Mặt khác, họ không sẵn sàng do thiếu thông tin, kiến thức giới tính để dạy con", cô nhận xét.

Vì không được giải đáp, nhiều em kể với bạn bè do nhận được sự đồng cảm, cùng nhau tìm câu trả lời trên mạng. Tuy nhiên, không có kinh nghiệm chọn lọc nên các em sa đà vào những thông tin không tốt.

Nữ thạc sĩ khuyên các em biết chuẩn bị kiến thức về giới tính để sẵn sàng bước vào cuộc sống. Với phụ huynh, cần sự cởi mở để chia sẻ một cách tế nhị, dễ hiểu cho con cái về lĩnh vực này. 

nhieu-hoc-sinh-ngai-thac-mac-chuyen-kho-noi-voi-cha-me-1

Hàng nghìn học sinh THPT Marie Curie tham dự buổi giáo dục giới tính. Ảnh: L.N

Nguyễn học lớp 11 trường THPT Marie Curie thừa nhận bản thân từng gặp rất nhiều hoài nghi về các hiện tượng sinh lý từ vài năm trở lại đây, song không thể chia sẻ với bạn.

"Con trai tụi em thường tụ tập để hỏi nhau rồi cười thôi, chứ cũng không hiểu lắm. Lên mạng đọc thì cũng biết loáng thoáng", Nguyễn cho hay.

Trong khi đó, nữ sinh Phan (lớp 10) cho biết em từng rất hoảng hốt khi bước vào giai đoạn kinh nguyệt. Mẹ của Phan trấn an con nhưng không giải thích chuyện gì xảy ra. "Chỉ đến khi học sinh học mới đây em mới hiểu rõ", cô nói.

Buổi chia sẻ về giáo dục giới tính nằm trong chuyên đề Học sinh với nét đẹp học đường do Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM và các trường THPT trên địa bàn phối hợp tổ chức. Định kỳ mỗi tháng, học sinh sẽ được chia sẻ về một chủ đề giáo dục hoặc kỹ năng sống. 

Lê Nam

* Tên học sinh đã được thay đổi.


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.