Tuesday, February 28, 2017

Bộ ảnh quý về Nhật Bản thế kỷ 19 do kiến trúc sư Việt phục chế

Thứ ba, 28/2/2017 | 11:28 GMT+7

|

Thứ ba, 28/2/2017 | 11:28 GMT+7

Hơn 300 bức ảnh ghi lại cảnh vật, cuộc sống con người Nhật Bản do nhiếp ảnh gia người Pháp Louis-Jules Dumoulin chụp hơn 100 năm trước khi theo tàu từ Việt Nam tới Nhật được kiến trúc sư người Việt phục chế và có ý định đưa trở về đất nước hoa anh đào.

Bộ sưu tập hơn 300 bức ảnh cổ tái hiện một phần tuyến hàng hải thương mại quốc tế những năm 1880-1897, từ các bến cảng miền Bắc Việt Nam tới các hải cảng của Nhật Bản cùng cảnh vật, con người nước Nhật thế kỷ 19 được kiến trúc sư Đoàn Bắc giới thiệu tới công chúng Hà Nội cuối tháng 2.

Ảnh do cố họa sĩ, nhiếp ảnh gia người Pháp Louis-Jules Dumoulin (1860-1924) chụp khi ông theo tàu từ Việt Nam tới Nhật. Ông từng đi hầu khắp các xứ thuộc địa của Pháp vào cuối thế kỷ 19.

Ảnh chụp vịnh Hạ Long năm 1880, đây là một trong những điểm khởi đầu cho chuyến hải trình ngược lên vùng Đông Bắc Á của Dumoulin.

Ảnh biển Sumo-nada, cửa ngõ hàng hải vào cảng Nagasaki của Nhật Bản, chụp năm 1890. 

Bộ ảnh nằm trong một chiếc đĩa CD gần 6.000 ảnh tư liệu do nhà giáo Vũ Thế Khôi tặng cho Đoàn Bắc. Năm 2007, ông Vũ Thế Khôi sang Pháp dự hội thảo và được vào Trung tâm lưu trữ hải ngoại (vốn thuộc Bộ Thuộc địa Pháp) để khai thác tư liệu. Ông vô tình phát hiện bộ ảnh quý này, nó gần như bị lãng quên sau nhiều thập kỷ. Trước khi về nước, ông được Giám đốc trung tâm tặng một đĩa CD gần 6.000 bức ảnh của nhiều tác giả về cảnh vật, con người Việt Nam, Nhật Bản và một số nước nửa sau thế kỷ 19. Năm 2010, ông tặng đĩa CD ấy cho kiến trúc sư Đoàn Bắc với mong muốn anh sẽ phục chế, đưa những bức ảnh này tới công chúng và trả lại vị trí cho các bộ ảnh về nơi chúng sinh ra.

Bến cảng Kobe năm 1890, đây là một trong những cảng biển trung tâm, sầm uất của nước Nhật.

Người đàn ông luyện bắn cung ở Kyoto, ảnh chụp năm 1880. Trải hơn 100 năm, bộ ảnh có nhiều bức chất lượng còn khá tốt, song cũng có những bức dung lượng thấp, phóng to sẽ bị vỡ. KTS Đoàn Bắc mất khá nhiều thời gian để phục dựng lại số ảnh này.

Một góc thành phố Fuji nằm trên bán đảo Izu. Louis Dumoulin thường chọn vị trí cao, thời điểm vắng vẻ, tĩnh mịch để chụp phong cảnh những nơi ông đi qua.

Thế kỷ 19, ngoài thông thương hàng hải, Nhật Bản còn phát triển nông nghiệp, sản xuất lúa gạo, chè, dệt vải.

Người bán rượu Sake - loại rượu truyền thống của nước Nhật nấu từ gạo.

Phụ nữ Nhật Bản hơn 100 năm trước.

Hình ảnh võ sĩ Sumo chụp năm 1895. Môn võ cổ truyền là một trong biểu tượng văn hóa Nhật Bản, thuộc những môn võ lâu đời nhất thế giới.

Một Geisha ngồi trước gương trang điểm.

Cảnh sầm uất ở Yokohama (thủ phủ tỉnh Kanagawa), một trong những cảng biển quy mô của nước Nhật. Vì đi theo tàu buôn nên Dumoulin thường chụp các bức ảnh quanh khu vực bến cảng, ít đi sâu vào đất liền.

Trạm xe điện gần công viên Neno, thành phố Tokyo năm 1890.

Đoàn Bắc cho hay, hầu hết các kho tư liệu ở Nhật, Anh, Mỹ về ảnh cổ Nhật Bản hồi thế kỷ 19 đều chưa thấy công bố bộ ảnh này. Thậm chí kho tư liệu ở Pháp gần như lãng quên bộ ảnh, chỉ có những dòng chữ ngắn ngủi "Louis Dumoulin từng đến Nhật chụp ảnh và sau sau đó mang hết về Pháp".

"Tôi cũng nhờ những người bạn ở Nhật tìm hiểu và được biết là công chúng nước này chưa biết đến sự tồn tại của bộ ảnh. Tôi cùng một số học giả Nhật Bản đang hoàn thiện chú thích, chú giải chi tiết cho từng bức ảnh để sớm đưa bộ ảnh trở về Nhật Bản, nơi nó ra đời, như một nghĩa cử đẹp về tình hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản", anh nói.

Hoàng Phương

Ảnh Louis-Jules Dumoulin

KTS Đoàn Bắc cung cấp.


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.