Wednesday, May 3, 2017

TP HCM muốn thay đổi tiêu chí xác định ùn tắc giao thông

UBND TP HCM vừa đề xuất Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho áp dụng tạm bộ tiêu chí xác định tình trạng ùn tắc giao thông là: vận tốc trung bình dòng xe thấp hơn hoặc bằng 5 km/h (thấp hơn vận tốc của người đi bộ); ùn tắc kéo dài trên 30 phút; dòng xe kéo dài 200-300 m.

Động thái này được đưa ra bởi thành phố cho rằng, thời gian qua định nghĩa về tình trạng ùn tắc chưa phù hợp với tình hình thực tế - khi chỉ dựa trên tiêu chí "ùn tắc kéo dài trên 30 phút". Do vậy, cần xây dựng bộ tiêu chí dựa trên cơ sở khoa học để xác định chính xác tình trạng ùn tắc. Nó sẽ phục vụ công tác tổ chức, hoạch định các chính sách về quản lý và điều hành giao thông đô thị.

tp-hcm-muon-thay-doi-tieu-chi-xac-dinh-un-tac-giao-thong

Do tiêu chí đánh giá ùn tắc giao thông hiện chưa sát với thực tế nên dù tình trạng này xảy ra hàng ngày nhưng thống kê của cơ quan chức năng số vụ kẹt xe chỉ đếm trên đầu ngón tay gây bức xúc. Ảnh: LG

Bộ tiêu chí TP HCM đưa ra được tổng hợp từ góp ý của các nhà khoa học và chuyên gia trong lĩnh vực giao thông.

Trong đó, vận tốc trung bình dòng xe nhỏ hơn hoặc bằng 5 km/h được xác định thông qua 2 phương pháp: thống kê, phân tích dữ liệu giám sát hành trình (GPS) của khoảng 60.000 ôtô tải, xe khách, buýt, taxi và phân tích hình ảnh dữ liệu từ 471 camera giao thông được kết nối về trung tâm điều khiển giao thông thành phố.

Xác định ùn tắc kéo dài trên 30 phút được giám sát, theo dõi từ hệ thống quản lý tự động trên nền bản đồ số của trung tâm điều khiển giao thông.

Còn tiêu chí chiều dài dòng xe từ 200 đến 300 m dựa vào phân tích dữ liệu hình ảnh từ hệ thống giám sát hành trình được tính toán trên bản đồ số giao thông.

Nếu áp dụng bộ tiêu chí trên, trong tháng 2 và 3 TP HCM có 35 vị trí, khu vực xảy ra ùn tắc.

Hữu Công


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.