Saturday, May 13, 2017

TP HCM muốn chi 250 tỷ mỗi năm giữ chân giáo viên mầm non

Trong tờ trình gửi HĐND, UBND TP HCM cho biết đang thiếu hơn 11.000 giáo viên mầm non, riêng khu vực công lập thiếu hơn 3.300 người.

Hiện, mỗi năm có hơn 1.000 người nghỉ việc, bỏ việc hoặc về hưu, trong khi tuyển dụng gặp nhiều khó khăn do thu nhập ngành này thấp.

tp-hcm-muon-chi-250-ty-moi-nam-giu-chan-giao-vien-mam-non

Một trường mầm non công lập ở quận Tân Bình, TP HCM. Ảnh: Mạnh Tùng.

UBND thành phố đề xuất nhiều giải pháp để thu hút và giữ chân giáo viên mầm non với kinh phí dự kiến hơn 250 tỷ đồng mỗi năm. Trong đó, thành phố bổ sung giáo viên mỗi lớp đủ như quy định bằng việc thực hiện hợp đồng bổ sung theo dạng khoán, sử dụng ngân sách để chi trả.

Thành phố cũng muốn nâng cao thu nhập và chế độ đãi ngộ cho giáo viên như: thêm tiền phụ cấp, tiền khuyến khích người có trình độ cao, tăng lương...

Theo dữ liệu của Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, tình trạng thiếu giáo viên mầm non do sinh viên nghỉ hoặc chuyển ngành học giữa chừng khá nhiều. Ở trình độ trung cấp sư phạm, tỷ lệ tốt nghiệp so với nhập học chưa tới 30%.

Thời gian làm việc của giáo viên mầm non thường kéo dài 10-12 giờ mỗi ngày trong khi điều kiện chưa thoải mái để họ cống hiến. Yêu cầu của phụ huynh ngày càng cao với việc chăm sóc, giáo dục con trẻ nên họ sẵn sàng có lời nói, hành động xúc phạm và tổn hại đến giáo viên nếu có việc không hài lòng.

Ngoài ra, thu nhập thấp, không tương xứng với cường độ công việc cũng khiến nhiều giáo viên mầm non không trụ nổi với nghề.

Hiện, cả nước thừa khoảng 27.000 giáo viên các trường công lập từ tiểu học đến THPT nhưng thiếu hơn 30.000 giáo viên ở bậc mầm non do việc tuyển dụng chưa hợp lý. 

Mạnh Tùng


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.