Tuesday, May 9, 2017

Sinh con thứ 3 phải nộp 2 triệu đồng mới có giấy khai sinh

Ngày 9/5, anh Trần Khắc Đạt (33 tuổi, trú phường Vinh Tân, thành phố Vinh, Nghệ An) phản ánh một ngày trước có tới UBND phường làm giấy khai sinh cho con trai thứ 3.

Tại đây, anh Đạt được cán bộ dân số thông báo về quy định "tự nguyện" đóng 2 triệu đồng thì mới được nhận giấy khai sinh.

sinh-con-thu-3-phai-nop-2-trieu-dong-moi-co-giay-khai-sinh

Anh Trần Khắc Đạt phản ánh về việc phải "tự nguyện" đóng 2 triệu đồng thì mới được nhận giấy khai sinh của con trai. Ảnh: Hải Bình.

Trước thông báo nêu trên, anh Đạt đành chấp nhận đóng tiền và ký vào bản cam kết với nội dung: "Tự nguyện đóng một khoản phí ít nhất 2 triệu đồng cho ban dân số kế hoạch hoá, để góp phần đầu tư cho lĩnh vực này của địa phương".

"Nói là tự nguyện, nhưng sao lại ràng buộc phải đóng tiền thì mới được nhận giấy khai sinh?", anh Đạt bày tỏ bức xúc.

sinh-con-thu-3-phai-nop-2-trieu-dong-moi-co-giay-khai-sinh-1

Biên lại cán bộ dân số phường Vinh Tân thu tiền "tự nguyện" của những hộ sinh con thứ 3 trở lên. Ảnh: Hải Bình.

Bà Dương Thị Bích Ngọc, cán bộ kế hoạch hoá gia đình phường Vinh Tân cho biết, không riêng gia đình anh Đạt mà tất cả các hộ dân trong diện sinh con thứ 3 trở lên, khi tới làm giấy khai sinh đều được phổ biến quy định "tự nguyện" đóng khoản phí 2 triệu đồng.

Theo bà Ngọc, quy định trên được đơn vị thực hiện dựa vào nghị quyết số 170 của HĐND tỉnh Nghệ An ban hành tháng 7/2015. Nghị quyết nêu rõ, những người vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hoá gia đình thì "xử lý theo quy định của pháp luật, bản cam kết thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hoá gia đình và quy ước, hương ước của địa phương, tổ chức đoàn thể cơ sở".

"Quy định tự nguyện nộp khoản phí 2 triệu đồng không phải bắt ép mà có mục đích tuyên truyền, vận động mọi người dân hiểu được chính dân số của địa phương", bà Ngọc nói và cho biết trong năm 2016, một số trường hợp cương quyết không nộp khoản tiền "tự nguyện" dù cán bộ đã nhiều lần tuyên truyền, sau đó phường đã cấp giấy khai sinh cho các trường hợp này.

sinh-con-thu-3-phai-nop-2-trieu-dong-moi-co-giay-khai-sinh-2

Tờ mẫu bản cam kết được cán bộ phường Vinh Tân cung cấp. Ảnh: Hải Bình.

Năm 2016, phường Vinh Tân (TP Vinh) có 28/206 cháu bé thuộc diện con thứ 3 trở lên (chiếm 13,5%). Tổng số tiền "tự nguyện" mà xã thu được của những trường hợp này là khoảng 50 triệu đồng. 4 tháng đầu năm, phường có 9/45 cháu thuộc diện con thứ 3.


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.