Saturday, May 13, 2017

Phó thủ tướng yêu cầu xem xét 'khoa học' quy hoạch Sơn Trà

Ngày 12/5, Văn phòng Chính phủ gửi thông báo đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND TP Đà Nẵng truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, liên quan đến kiến nghị của Hiệp hội du lịch Đà Nẵng về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà (Đà Nẵng).

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ và chính quyền Đà Nẵng "khẩn trương chỉ đạo xem xét một cách thực sự khoa học và cầu thị kiến nghị của Hiệp hội du lịch Đà Nẵng; kịp thời thông tin đầy đủ cho công luận, có báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/5".

Một ngày trước, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã vào Đà Nẵng để làm việc với Hiệp hội du lịch Đà Nẵng, sau khi ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch hội, có tâm thư gửi Thủ tướng bày tỏ lo ngại Sơn Trà bị bê tông hóa từ bản quy hoạch mới phê duyệt cuối năm 2016.

pho-thu-tuong-yeu-cau-xem-xet-khoa-hoc-quy-hoach-son-tra

Một góc bán đảo Sơn Trà bị cày xới xây khu du lịch Biển Tiên Sa. Ảnh: Nguyễn Đông.

Tổng cục Du lịch không cho báo chí dự cuộc họp. Tường thuật lại cuộc họp, ông Huỳnh Tấn Vinh cho biết đã có những tranh luận căng thẳng và "" vì mỗi bên đều giữ những quan điểm của mình. Tổng cục Du lịch cho rằng bản quy hoạch được thực hiện đúng quy trình và mới ban hành nên không sửa.

Trong khi đó, Hiệp hội du lịch Đà Nẵng phản biện rằng khi làm quy hoạch, ngay cả phía Hiệp hội du lịch chưa được lấy ý kiến, nên không thể nói là đúng quy trình. "Quan điểm của chúng tôi là dù bản quy hoạch mới ban hành năm 2016 nhưng không phù hợp thì phải điều chỉnh", ông Vinh nói.

Kết thúc buổi làm việc kéo dài 2 giờ đồng hồ, các thành viên Hiệp hội du lịch Đà Nẵng từ chối ký vào biên bản. Ông Vinh khẳng định Hiệp hội sẽ tiếp tục kiến nghị Thủ tướng điều chỉnh quy hoạch quốc gia Sơn Trà theo hướng bảo vệ đa dạng sinh học, an ninh quốc phòng và bảo vệ được báu vật của Đà Nẵng.

Thẩm quyền trình quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà là Bộ Văn hóa, Thể thao Du lịch và UBND TP Đà Nẵng. Tổng cục Du lịch cũng cho biết bản quy hoạch này thực hiện từ năm 2013, đến 2016 mới được phê duyệt.

Tháng 3 vừa qua, dư luận đã "dậy sóng" khi một người câu cá chia sẻ bức ảnh chụp bán đảo Sơn Trà bị Công ty Biển Tiên Sa đào xới xây công trình Cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện 40 móng biệt thự xây không phép. Chủ đầu tư bị xử phạt hành chính 40 triệu đồng.

Tại buổi họp báo quý I/2017 chiều 27/3, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng Sơn Trà là báu vật thiên nhiên, là lá phổi xanh quý giá của Đà Nẵng, có vai trò quan trọng về an ninh quốc phòng, từ đây có thể nhìn bao quát quân cảng Đà Nẵng.

Ông Tuấn cho biết UBND TP Đà Nẵng sẽ báo cáo Thủ tướng để điều chỉnh Quy hoạch tổng thể bán đảo Sơn Trà.

Tháng 3/2017, UBND TP Đà Nẵng lần đầu công bố đồ án quy hoạch phía Ðông và bán đảo Sơn Trà tỷ lệ 1/5000 với mục tiêu cụ thể hóa định hướng của quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030 tầm nhìn đến 2050, được Thủ tướng phê duyệt.

Quy hoạch được chia thành 10 khu ở và 5 đơn vị chức năng độc lập. Trong đó đất dân dụng khoảng 2.000 ha (41%), các loại đất khác trong phạm vi khu dân dụng khoảng 46 ha (0,9%), đất xây dựng ngoài phạm vi khu dân dụng khoảng 2.900 ha (57%).

Lập tức, nhiều chuyên gia lo ngại bản quy hoạch này sẽ khiến Sơn Trà bị bê tông hóa, vì khai thác quá nhiều khu du lịch, biệt thự... với ý tưởng biến một phần không nhỏ Sơn Trà thành khu biệt thự núi (có nhiều khu đã được cấp phép). Thêm vào đó, việc xây dựng những khu nghỉ dưỡng sẽ thay đổi tập tính sinh hoạt tự nhiên của các loài động vật hoang dã, chia cắt sinh cảnh rừng, chia tách các loài động vật đang sinh sống, đặc biệt là vọoc chà vá chân nâu


Nguyễn Đông


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.