Thursday, May 11, 2017

Nam sinh dự thi khoa học quốc tế bị từ chối cấp visa

nam-sinh-du-thi-khoa-hoc-quoc-te-bi-tu-choi-cap-visa

Phạm Huy (bên phải) và giáo viên hướng dẫn Lê Công Long. Ảnh: Th.L

Chiều 11/5, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị cho hay một nam sinh lớp 11 trường THPT thị xã Quảng Trị cùng giáo viên hướng dẫn mất cơ hội đi Mỹ dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế Intel ISEF 2017 tại California, Mỹ, do không được cấp visa.

Trước đó tháng 4, Bộ Giáo dục có quyết định cử 2 thành viên tại Quảng Trị, gồm em Phạm Huy (học sinh lớp 11, trường THPT Quảng Trị) và giáo viên hướng dẫn Lê Công Long (35 tuổi) tham dự cuộc thi này, với dự án Cánh tay rôbôt cho người khuyết tật. Sau đó, Huy cùng giáo viên 2 lần ra Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội để phỏng vấn xin visa sang Mỹ dự thi nhưng đều bị từ chối.

Sau lần đầu bị từ chối, Sở Giáo dục phối hợp với Sở Ngoại vụ Quảng Trị gửi Đại sứ quán Mỹ đề nghị cấp visa, đồng thời cam kết “thầy và trò trở về Quảng Trị sau khi kết thúc cuộc thi theo đúng chương trình, từ ngày 12 đến 22/5”, nhưng không nhận được sự đồng ý.

Ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, Bộ đã hỗ trợ cho thí sinh bằng cách gửi văn bản đề nghị, nhưng Đại sứ quán sau 2 lần phỏng vấn vẫn từ chối vì lý do cá nhân em Phạm Huy. 

Tháng 3/2017, cánh tay rôbôt cho người khuyết tật của Phạm Huy giành giải nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia khoa học phía Bắc năm học 2016-2017. Cánh tay này nhằm hỗ trợ cử động cơ bản cho những người khuyết tật tay.

Hoàng Táo - Quỳnh Trang


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.