Saturday, May 13, 2017

Hải quân Mỹ và Việt Nam diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu

Thứ bảy, 13/5/2017 | 17:15 GMT+7

|

Thứ bảy, 13/5/2017 | 17:15 GMT+7

Tàu chờ dầu và tàu du lịch va chạm trên sông Hàn (Đà Nẵng) khiến dầu tràn ra là tình huống giả định của buổi diễn tập giữa hải quân Mỹ và quân đội Việt Nam vào sáng nay.

Sáng 13/5, UBND Đà Nẵng đã phối họp với Hải quân Mỹ tổ chức diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu trên sông Hàn, đoạn qua đường Như Nguyệt (quận Hải Châu). Lính biên phòng bắn 3 phát pháo hiệu, sau khi Phó chủ tịch Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh phát lệnh diễn tập.

Tình huống giả định là tàu chở dầu và tàu du lịch chạy ngược chiều nhau trên sông Hàn, xảy ra va chạm. Một trong hai tàu bốc cháy, tàu còn lại bị vỡ, dầu loang trên sông.

Nhiều thuyền viên phải nhảy xuống sông. Nhận được tin báo, Bộ đội biên phòng Đà Nẵng làm nhiệm vụ trên sông Hàn đã điều động canô ra tìm kiếm, cứu nạn.

Cảnh sát chữa cháy Đà Nẵng điều ngay canô chuyên dụng cùng nhiều chiến sĩ tham gia phun nước dập tắt đám cháy.

Bộ đội Quân khu 5 được huy động ra ven sông Hàn thu gom dầu vón cục dạt vào bờ để đưa đến nơi xử lý.

Trên bờ, lính cứu hỏa trang bị áo phòng độc phun bọt và hóa chất, ngăn không cho dầu gây ô nhiễm môi trường.

Các nạn nhân sau đó được đưa vào bờ. Bác sĩ Trung tâm cấp cứu 115 Đà Nẵng trực tiếp đi theo các tàu cứu hộ để chăm sóc y tế cho các nạn nhân. Hơn 300 người tham gia vào buổi diễn tập này.

Các nạn nhân được y bác sĩ Việt Nam và lực lượng hải quân Mỹ kiểm tra chấn thương, mức độ bị dầu dính lên da. Những kỹ thuật xử lý với nạn nhân sự cố tràn dầu được hải quân Mỹ chia sẻ với các bác sĩ Việt Nam.

Các bước chăm sóc y tế được y bác sĩ hai nước phối hợp nhịp nhàng.

Theo Hải quân Mỹ, thao tác tách dầu dính trên da khá phức tạp và phải thực hiện nghiêm ngặt. Sau một vài lần làm mẫu, lực lượng Hải quân Mỹ chuyển cho cảnh sát phòng cháy chữa cháy thực hành.

Buổi diễn tập lần này là nội dung trọng tâm Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2017 (PP17) diễn ra tại Đà Nẵng (từ ngày 8 đến 18/5). Hải quân các nước Mỹ, Nhật Bản, Anh, Australia đã đến Đà Nẵng và có những trao đổi kinh nghệm về y tế.

Buổi diễn tập kết thúc sau khoảng một giờ đồng hồ. Theo nội dung cuối cùng, một công ty chuyên thu gom dầu ở Đà Nẵng được điều động đến hiện trường, thả phao ngăn dầu loang và dùng thiết bị hút dầu lên bờ, đưa đi xử lý.

Nguyễn Đông


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.