Friday, May 12, 2017

Hải quân Mỹ - Nhật góp hơn 1.500 ngày công xây trường mầm non

Thứ sáu, 12/5/2017 | 18:06 GMT+7

|

Thứ sáu, 12/5/2017 | 18:06 GMT+7

Hơn 30 lính công binh của Hải quân Mỹ và Nhật Bản đã dầm mình dưới cái nắng của Đà Nẵng gần hai tháng ròng, để hoàn thành khu trường mầm non mới cao ráo, tránh nước lũ cho trẻ em xã Hòa Liên.

Chiều 12/5, chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2017 (PP17) đã khánh thành 4 phòng học mới tại Trường mầm non Hòa Liên 2, thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

Ban nhạc của Hạm đội 7 khuấy động lễ khánh thành bằng những giai điệu sôi động.

Khu trường được khởi công từ ngày 20/3, diện tích xây dựng hơn 100 m2.

Lính công binh của Hải quân Mỹ tham gia chương trình PP17 đã đi máy bay đến Đà Nẵng, mua vật liệu tại chỗ để xây trường học. Ít ngày sau, lính công binh của Hải quân Nhật Bản đến góp sức.

Đại tá gốc Việt, ông Stanfield Chien-Tổng chỉ huy PP17, trao tấm bảng về dự án cho bà Lê Thị Thu Hạnh, Phó giám đốc Sở Ngoại vụ Đà Nẵng. Trên tấm bảng in quốc kỳ của các nước tham gia dự án cộng đồng này.

Cùng cắt băng khánh thành có phó Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, bà Susan Sutton.

Trong phần phát biểu ngắn gọn bằng tiếng Việt, bà Susan Sutton bày tỏ niềm vui khi những phòng học mới sẽ giúp cho trẻ em và các cô giáo giảm bớt nỗi vất vả khi mùa mưa lũ về. Trước đây, trường học ở nơi thấp trũng, thường bị cô lập khi có mưa bão.

Chìa khóa từng phòng học cũng được đại diện lính Hải quân Mỹ trao tận tay cho các cô giáo. "Lính hải quân Mỹ và Nhật Bản đã làm việc suốt 51 ngày, với hơn 1.500 ngày công để hoàn thành công trình này", Đại tá Stanfield Chien nói.

Dù là dãy nhà cấp 4, nhưng công trình được những người lính Hải quân Mỹ-Nhật xây dựng kiên cố. Móng được đào sâu khoảng một m, đầm đá, đổ bê tông cốt thép.

Dãy nhà được đổ trụ, xây gạch táp lô. Công trình có kinh phí hơn 143 nghìn USD (gần 3 tỷ đồng), do Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam tài trợ.

Lính công binh nghỉ tạm ở những container dã chiến. Thời tiết ở Đà Nẵng hai tháng trở lại đây thường xuyên có nắng nóng.

Các phòng học được lăn sơn, đóng trần, lắp điện đầy đủ. 

Đại tá Stanfield Chien cho biết, hàng ngày ông đều nhận được báo cáo của chỉ huy công trình về tiến độ xây dựng cho đến những thiết bị được mua để lắp đặt.

Tấm bảng về dự án được Hải quân Mỹ gắn lên tường Trường mầm non. 

Đại tá Stanfield Chien cho biết, công trình có sự đóng góp của chính người dân địa phương. "Một người dân thấy lính công binh của chúng tôi xây dựng, đã đến bày cách sử dụng vữa. Ở Mỹ chúng tôi ít dùng vữa và khi xây khu nhà này, chúng tôi đã rất vất vả. Ban đầu binh lính không dám cho ông ấy cùng làm, vì lo ngại về an toàn lao động. Nhưng chúng tôi thực sự cần ông ấy, nên đã quyết định cho ông làm cùng với đầy đủ đồ bảo hộ. Một kỷ niệm thú vị, và sau này con cháu ông sẽ tự hào vì ông đã đóng góp công sức cho ngôi trường này", Đại tá Stanfield Chien nói.

Những người lính công binh chụp ảnh lưu niệm, trước khi rời ngôi trường vừa được họ xây dựng.

Chương trình PP17 diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 8 đến 18/5. Đây là năm thứ 11 diễn ra chương trình, và là lần thứ 4 chọn Đà Nẵng là điểm đến. Sau Đà Nẵng, chương trình sẽ đến Khánh Hòa.

Nguyễn Đông


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.