Friday, May 12, 2017

Hai lão nông 'khui' gần 3.000 hồ sơ thương binh giả được đề nghị khen thưởng

can-khen-thuong-cho-hai-lao-nong-khui-ra-ggan-3000-ho-so-thuong-binh-gia

Từ trái qua, ông Nguyễn Công Uẩn và ông Nguyễn Tiến Lãng đã giúp khui ra đường dây làm hàng nghìn hồ sơ thương binh giả ở Bắc Ninh.

Ngày 12/5, ông Nguyễn Trọng Đạt, Cục trưởng Cục chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) cho biết, đơn vị vừa phản hồi văn bản của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xin ý kiến về việc xem xét khen thưởng cho hai cụ ông Nguyễn Công Uẩn (80) và ông Nguyễn Tiến Lãng (79 tuổi) ở Thuận Thành, Bắc Ninh về thành tích tố cáo, phanh phui ra đường dây chạy 2.745 bộ hồ sơ giả mạo để hưởng chế độ người có công.

"Quan điểm của Cục là đồng tình khen thưởng cho hai cụ ông trên và cần làm sớm vì sự việc đã rõ rồi", ông Đạt nói và cho hay, việc khen thưởng thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Lao động.

Trước thông tin do chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể việc khen thưởng thành tích phòng, chống tham nhũng, nên cơ quan chức năng khó xác định, ông Đạt cho rằng: "Nếu không xác định được để khen thưởng về chống tham nhũng thì có thể khen hai cụ về thành tích khác, ví dụ tố giác tội phạm. Ở đây không nên cứng nhắc".

Trước đó cuối tháng 4, Bộ Lao động có văn bản gửi Cục chống tham nhũng và UBND tỉnh Bắc Ninh, xin ý kiến xem xét khen thưởng cho hai cụ ông Nguyễn Tiến Lãng và Nguyễn Công Uẩn vì có thành tích như nêu trên.

Theo ông Lưu Hồng Sơn, Phó chánh văn phòng Bộ Lao động, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cho biết "sang tuần sẽ có trả lời chính thức”.

Bộ Lao động cho biết, từ năm 2010, các ông Nguyễn Tiến Lãng và ông Nguyễn Công Uẩn đã có đơn gửi tới Cục người có công, tố cáo hàng trăm người cư trú tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh lập hồ sơ giả để hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.

Thanh tra và Cục người có công của Bộ đã tiến hành xác minh nội dung đơn tố cáo, phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm, nên chuyển hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đề nghị khởi tố vụ án. Kết quả điều tra của cơ quan chức năng đã phát hiện số đối tượng khai man, giả mạo hồ sơ phải kiến nghị đình chỉ trợ cấp là 2.745 người; kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 150 tỷ đồng; giảm chi ngân sách nhà nước mỗi năm hơn 20 tỷ đồng; có 24 người bị xử lý hình sự.


Phương Sơn 


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.