Sunday, May 7, 2017

Giá lợn xuống thấp, hộ chăn nuôi tự mổ bán

Chủ nhật, 7/5/2017 | 09:17 GMT+7

|

Chủ nhật, 7/5/2017 | 09:17 GMT+7

Giá lợn xuống chỉ còn một phần ba so với trước Tết, thương lái không mua hoặc ép giá, nhiều hộ chăn nuôi tự mổ lợn mang ra chợ bán mong bù đắp chi phí đầu tư trang trại, giống và cám bã.

Giá thịt lợn xuống thấp, nhiều hộ chăn nuôi ở xã Đức Giang (Hoài Đức, Hà Nội) nhưng không bán được, hoặc bán giá thấp bằng một phần ba so với trước kia. 

"Để duy trì đàn lợn hơn 80 con, 11 tháng tuổi để đợi giá thị trường khởi sắc, mỗi ngày gia đình phải tiêu tốn 500-700 nghìn tiền thức ăn. Số tiền trên quá lớn đối với hộ chăn nuôi cá thể", bà Nguyễn Thị Chỉ (thôn Lũng Kênh) nói và cho hay thương giá "nay trả một giá, mai thụt một giá, ngày kia lại không mua nữa".

Thôn Lũng Kênh có nhiều hộ nuôi lợn, mỗi nhà vài chục con. Các lứa lợn nuôi gối đầu liên tục nên một năm xuất chuồng khoảng 6 lứa. Gần đây, lái buôn vào trả 28.000-32.000 đồng/kg cho lợn móc hàm (lợn đã thịt), 16.000-20.000 đồng/kg hơi (con sống), trong khi trước đó lợn luôn bán giá 50.000-60.000 đồng/kg hơi. Gia đình thấy giá thấp quá, đành tự mổ lợn mang ra chợ bán để cứu vãn thêm đồng vốn.

Bà Chỉ hàng tự đun nước rồi thuê người đến mổ lợn và thuê người bán, chi phí cho mỗi con lợn khi mang ra tới chợ là 400.000 đồng.

Hơn một tháng trước, giá lợn bán ra xuống thấp, anh em họ hàng, người trong xã đến mua cả con về tự mổ ăn, nhưng nay nhu cầu đó không còn. Hiện gia đình bà Chỉ mỗi ngày mổ 2 con tự mang đi bán.

"Ngày tôi mổ 5-6 con lợn, mỗi con được 200 nghìn đồng", một thợ mổ lợn thuê nói.

Bà Chỉ xót xa khi nhìn đàn lợn bị giết mổ ngay tại sân nhà. Mỗi con lợn nuôi 8 tháng đến tuổi trưởng thành đạt khoảng 70-100 kg, trước bán buôn với giá gần 6 triệu đồng. Nay bán cho lái buôn chỉ được 2-3 triệu. Thông thường Tết mới là lúc cả gia đình mổ lợn, nhưng cả tháng nay, các thành viên trong gia đình tập trung thuê mổ và tự bán để không bị lỗ quá nhiều.

Đây là năm đầu tiên gia đình bà Chỉ phải tự mổ lợn mang bán. Thời gian chăm sóc lợn hàng ngày đã hạn hẹp, nay bà lại phải mang thịt ra chợ bán. Thức ăn cho lợn bà mua chịu hết lứa rồi trả sau, không thì cắt rau về duy trì.

Thịt lợn bán lẻ tại chợ 50.000 đồng/kg. Trước kia, thịt bán chỉ hơn 2 tiếng là hết cả con, nhưng nay chợ nhỏ trong làng có hơn chục hộ cũng bày bán nên tiêu thụ chậm hơn. Có ngày thịt ế nhiều.

Bà Chỉ mong muốn xuất được hết lứa lợn để trả tiền cám, tiền vay lãi đầu tư chuồng trại và thức ăn hàng ngày của đàn đàn lợn còn lại.

Ngọc Thành

Xem thêm:

0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.