Friday, May 5, 2017

Đà Nẵng giới thiệu nhân sự Phó chủ tịch 'không phải để bổ nhiệm nhanh'

Ngày 4/5, ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng cho biết, thành phố đã nhận được văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng và của Bộ Nội vụ, với việc Ban thường vụ Thành uỷ giới thiệu ông Lê Trung Chinh (Bí thư Quận uỷ Ngũ Hành Sơn) để HĐND bầu làm Phó chủ tịch uỷ ban.

"Theo công văn thì lý do chưa thống nhất là ông Chinh thuộc diện cán bộ luân chuyển, mới được 14 tháng, nghĩa là chưa đủ thời gian 36 tháng theo quy định. Hiện chúng tôi đang chờ Bộ Nội vụ về làm việc để giải trình cụ thể", ông Đồng nói.

Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng khẳng định, việc giới thiệu ông Lê Trung Chinh để HĐND bầu giữ chức Phó chủ tịch thành phố "không phải để bổ nhiệm nhanh" như một số địa phương khác, vì ông Chinh đã có 7 năm liên tiếp làm Giám đốc Sở Giáo dục, hiện ông này là Thành uỷ viên. 

Ông Đồng cho biết, ngày 17/3, Đà Nẵng gửi văn bản xin ý kiến về nhân sự bầu Phó chủ tịch và Bộ Nội vụ sau khi thẩm định đã có văn bản đồng ý. Nhưng khi Bộ chuyển hồ sơ sang Văn phòng Chính phủ để trình Thủ tướng, Đà Nẵng được yêu cầu cung cấp quyết định luân chuyển ông Lê Trung Chinh từ Giám đốc Sở Giáo dục về làm Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn (từ ngày 1/3/2016).

“Bộ Nội vụ làm việc với Thành ủy Đà Nẵng và thành phố đã cung cấp văn bản giải trình có nội dung luân chuyển ông Lê Trung Chinh”, ông Đồng nói và cho biết khi điều động ông Chinh về quận Ngũ Hành Sơn, Ban tổ chức Thành ủy đã tham mưu ra quyết định phân công cấp ủy viên, trong đó điều một có nêu “luân chuyển” ông Lê Trung Chinh về Ngũ Hành Sơn làm Bí thư Quận ủy. Bộ Nội vụ căn cứ vào câu chữ để trình Thủ tướng xem xét và quyết định chưa thống nhất như nêu trên.

da-nang-gioi-thieu-nhan-su-pho-chu-tich-khong-phai-de-bo-nhiem-nhanh

Ông Lê Trung Chinh nói: "Tổ chức giao nhiệm vụ nào thì tôi thực hiện". Ảnh: Nguyễn Đông.

Ông Trần Đình Hồng, Trưởng Ban tổ chức Thành ủy khẳng định, khi nào Trung ương thống nhất với nhân sự địa phương giới thiệu, HĐND TP Đà Nẵng sẽ bỏ phiếu bầu, còn chưa thống nhất thì tiếp tục trao đổi. 

"Nếu Trung ương không thống nhất vì những lý do cụ thể, chúng tôi sẽ báo cáo lại trước tập thể để giới thiệu nhân sự khác", ông nói và giải thích việc Đà Nẵng xin ý kiến Ban cán sự Đảng Chính phủ để bầu bổ sung chức danh Phó chủ tịch UBND thành phố với ông Lê Trung Chinh là do trước đó ngày 6/3, tập thể lãnh đạo Đà Nẵng đã điều động ông Đặng Việt Dũng (Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố) sang làm Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy. 

Theo lãnh đạo Ban tổ chức Thành uỷ, Ông Lê Trung Chinh là nhân sự đã được quy hoạch chức danh cao nhất là Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2016-2021. Việc luân chuyển ông này đến quận uỷ Ngũ Hành Sơn là do yêu cầu phân công cấp ủy viên và sắp xếp lại đội ngũ lãnh đạo sau Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020, do đó ông Chinh không thuộc diện cán bộ luân chuyển.

Ông Hồng cũng cho hay, hiện Đà Nẵng có 4 Phó chủ tịch thì hai người chưa một ngày kinh qua cơ sở, hai người còn lại là ông Đặng Việt Dũng được luân chuyển về làm Bí thư Quận ủy Hải Châu và ông Hồ Kỳ Minh được luân chuyển làm Bí thư Quận uỷ Cẩm Lệ, với thời gian đều khoảng 17 đến 18 tháng.

"Đà Nẵng có tiền lệ rồi. Anh Chinh lần này cũng như vậy nên mới xin ý kiến Ban cán sự Đảng Chính phủ", ông Hồng nói và cho biết, qua phát phiếu thăm dò trong Ban chấp hành Đảng bộ thành phố cũng như Thường vụ Thành ủy về việc giới thiệu ông Lê Trung Chinh, kết quả đều có tỷ lệ tán thành rất cao.

Trước việc Bộ nội vụ nêu tiêu chuẩn thời gian công tác của cán bộ tại nơi luân chuyển phải đảm bảo ít nhất 3 năm (36 tháng) theo quy định của Bộ Chính trị, ông Hồng nói cùng với quy định này, Ban tổ chức Trung ương đã có hướng dẫn cho phép trường hợp thật sự cần thiết, do nhu cầu đặc biệt của việc sắp xếp, bố trí cán bộ thì được điều động sớm hơn thời gian 3 năm.

"Bây giờ thành phố có nhu cầu nên tập thể lãnh đạo đã phải tính toán và thấy cần thiết rút anh Chinh về", ông Hồng nói và khẳng định Đà Nẵng có quyền quyết với việc bầu chức danh Phó chủ tịch thành phố. Tuy nhiên, Chính phủ đã quy định trước khi giới thiệu để bầu chức danh này, địa phương phải báo cáo Ban cán sự Đảng Chính phủ có ý kiến, bầu xong thì trình Chính phủ phê chuẩn.

Cũng trong chiều 4/5, Thứ trưởng Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết Thủ tướng đã giao Bộ Nội vụ thời gian tới vào làm việc trực tiếp với Thành ủy, HĐND, UBND TP Đà Nẵng làm rõ vấn đề nêu trên, trên cơ sở đó báo cáo lại Thủ tướng. 

Bình luận về diễn biến vụ việc, ông Trần Văn Minh (nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, nguyên Phó trưởng Ban tổ chức Trung ương) cho biết trước đây khi ông còn đương chức, không có trường hợp nào địa phương giới thiệu nhân sự Phó chủ tịch UBND tỉnh, thành phố bị Trung ương bác, mà đều do địa phương quyết định.

ông Minh nói Đà Nẵng làm đúng quy trình và Thường vụ Thành ủy đã bỏ phiếu thống nhất cao việc giới thiệu ông Lê Trung Chinh thì "nên bảo lưu ý kiến".


Nguyễn Đông


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.