Friday, May 12, 2017

86% lao động dệt may, da giày có thể bị máy móc thay thế

Tại hội thảo "Tương lai việc làm và tác động đối với thị trường lao động" thuộc chuỗi sự kiện đối thoại APEC về phát triển nhân lực trong kỷ nguyên số ngày 11/5, đại diện tổ chức Lao động quốc tế (ILO) cho biết công nghệ mới sẽ được áp dụng triệt để trong ngành công nghiệp cần nhiều lao động tại một số nước trong khu vực. Điều này khiến lao động trình độ thấp bị cắt giảm.

Tại Việt Nam, 86% lao động ngành dệt may, da giầy và 75% lao động ngành điện tử có nguy cơ bị máy móc tự động hóa thay thế. Ở Thái Lan, con số này là 73% chỉ tính riêng trong ngành sản xuất ôtô.

86-lao-dong-det-may-da-giay-co-the-bi-may-moc-thay-the

Lao động ngành dệt may, da giày chủ yếu là nữ. Ảnh: Ngọc Thành.

Bà Kim Lê, Giám đốc nhân sự ManpowerGroup Việt Nam cho rằng, tương lai của việc làm không nhất thiết phải đánh đổi giữa máy móc và con người. Song, Việt Nam và các nước APEC cần phải nâng cao chất lượng lao động dài hạn, bài bản hơn. 

Thứ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp đánh giá chuyển đổi cơ cấu lao động, nâng chất lượng nguồn nhân lực là việc làm cấp thiết trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghệ. Từ 2017- 2025, mỗi năm Việt Nam tăng khoảng 728.000 lao động (1,28%). Để đáp ứng nhu cầu, hàng năm nền kinh tế cần tạo thêm 650.000 chỗ làm việc.

Chuyển dịch cơ cấu lao động vẫn là hướng chính để tăng năng suất lao động. Năm 2016, mới có hơn 20% lao động qua đào tạo, có bằng cấp, chứng chỉ. Việc đào tạo chưa phù hợp nhu cầu thực tế, đặc biệt là thiếu lao động ngành kỹ thuật, công nghệ.

"Việt Nam đang thiếu hụt lao động có trình độ cao, công nhân lành nghề trong các ngành, các lĩnh vực có tác động mạnh tới tốc độ tăng trưởng và bền vững", ông Diệp nói.

Trong quý II/2017, các hoạt động của năm APEC Việt Nam 2017 sẽ tập trung vào hội nghị các bộ trưởng phụ trách thương mại (Hà Nội, 19-21/5), Đối thoại chính sách cao cấp về Phát triển nguồn nhân lực (11-15/5), Đối thoại cao cấp về Du lịch bền vững (Hạ Long, 18-19/6), Hội nghị quan chức cao cấp tài chính (Ninh Bình, 18-19/5) và gần nhất là Hội nghị SOM 2 và các cuộc họp liên quan (Hà Nội, 9-18/5).

Thái Mạc


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.