Monday, May 8, 2017

7 cây cầu huyết mạch ở Thủ đô nhìn từ trên cao

Thăng Long, Nhật Tân, Long Biên, Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Đông Trù là 7 cây cầu huyết mạch bắc qua sông Hồng, sông Đuống trên địa bàn Hà Nội, có vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông của Thủ đô.

Cầu Nhật Tân

Cầu Nhật Tân

Cầu Nhật Tân khánh thành tháng 1/2015, đây là cây cầu dây văng qua sông đầu tiên của Hà Nội dài 8,9 km với 6 nhịp dây văng kết hợp cùng 5 trụ tháp hình thoi - tượng trưng cho 5 cửa ô của Hà Nội. 

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 13.600 tỷ đồng, gồm vốn vay từ cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản – JICA và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Phần chính của cầu gồm dây văng liên tục 5 trụ tháp với tổng chiều dài 1.500 m. 

Mặt cầu rộng 33,2 m với 8 làn xe cho cả hai chiều, chia thành 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe buýt, 2 dải xe hỗn hợp, phân cách giữa, đường dành cho người đi bộ. 

Cầu Nhật Tân được khánh thành đồng bộ với đường Nhật Tân - Nội Bài tạo nên một tuyến cao tốc nội đô hiện đại, rút ngắn thời gian di chuyển từ cảng hàng không quốc tế Nội Bài tới trung tâm Hà Nội.

Cầu Đông Trù

Cầu Đông Trù

Cầu Đông Trù được thông xe vào tháng 10/2014 dài 1,1 km bắc qua sông Đuống thuộc quận Long Biên và huyện Đông Anh, tổng mức đầu tư 882 tỷ đồng. Cầu có mặt cắt rộng 55 m với 8 làn xe. Ngoài hệ thống đường dẫn hai đầu, cầu gồm 3 nhịp chính trong đó 2 nhịp biên dài 80 m và nhịp giữa sông dài 120 m được áp dụng công nghệ mới là cầu vòm ống thép nhồi bê tông, lần đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á.

Cầu Đông Trù giúp kết nối hạ tầng giao thông tại khu vực bắc Hà Nội gồm đường 5 kéo dài, cầu Nhật Tân và đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân, tạo nên giao thông đồng bộ trục vành đai 2. Phương tiện đi từ Hải Phòng sẽ dễ dàng đến thẳng sân bay Nội Bài. 

Cầu Thăng Long

Cầu Thăng Long

Cầu Thăng Long xây dựng từ 1974 đến 1985. Cầu bắc qua sông Hồng tại vị trí km6+300 trên quốc lộ Nam Thăng Long, con đường nối sân bay quốc tế Nội Bài với trung tâm Hà Nội. Cầu được xem là công trình thế kỉ của tình hữu nghị Việt-Xô.

Cầu giàn thép dài 3.250 m, gồm 2 tầng với 25 nhịp phần cầu chính và 46 nhịp cầu đường dẫn của đường sắt và đường xe thô sơ. 2 làn cầu riêng biệt, rộng 3,5 m (một làn) dùng cho phương tiện thô sơ. Phần giữa tầng một là đường dành dành cho tàu hỏa chạy tuyến Văn Điển - Bắc Hồng rộng 11 m, và xe máy, xe đạp. Tầng 2 dành cho các loại xe cơ giới có chiều rộng 21 m, mặt cầu bê tông, 2 làn dành cho người đi bộ thăm quan.

Cầu Thanh Trì

Cầu Thanh Trì

Cầu Thanh Trì thông xe năm 2007, là một trong những cây cầu bê tông cốt thép dự ứng lực dài và rộng nhất Việt Nam, đồng thời cũng là công trình cầu được thi công với nhiều ứng dụng công nghệ mới. Cầu bắt đầu từ điểm cắt quốc lộ 1A tại Pháp Vân (Thanh Trì), điểm cuối cắt quốc lộ 5 tại Sài Đồng (Gia Lâm).

Với tổng mức đầu tư 5.700 tỷ đồng, phần cầu chính dài 3.084 m, rộng 33,1 m với 6 làn xe chạy, trong đó có 4 làn xe cao tốc với tốc độ cho phép 80 km/h.

Cầu Vĩnh Tuy

Cầu Vĩnh Tuy

Cầu Vĩnh Tuy bắc qua sông Hồng nối quận Long Biên và Hai Bà Trưng do thành phố Hà Nội đầu tư với kinh phí gần 3.600 tỷ đồng được khánh thành vào tháng 9/2010.

Chiều dài tuyến chính 5,8 km, trong đó cầu vượt sông dài 3,7 km, đường dẫn hai đầu 1,68 km. Mặt cầu Vĩnh Tuy hiện rộng 19 m, đã được quy hoạch mở rộng trong giai đoạn 2 là 38 m, rộng nhất Việt Nam.

Cầu Vĩnh Tuy hoạt động góp phần rút ngắn lộ trình từ trung tâm thành phố ra quốc lộ 5 đi Hải Phòng, Quảng Ninh khoảng 3 km, giảm tải cho cầu Chương Dương và Long Biên.

Cầu Chương Dương

Cầu Chương Dương

Cầu Chương Dương xây dựng từ 1983 đến 1986. Đây là cây cầu lớn đầu tiên được thiết kế và thi công tại Việt Nam mà không cần có sự giúp đỡ kỹ thuật của các kỹ sư nước ngoài. Cầu bắc qua Sông Hồng nối quận Long Biên với quận trung tâm của Thủ đô, dài 1230 m, gồm 21 nhịp, chia làm bốn làn xe chạy hai chiều, mỗi bên rộng 5 m. 

Cầu Chương Dương được đưa vào sử dụng, trở thành nút giao thông quan trọng và hiệu quả của Thủ đô. Thiết kế ban đầu ước tính đáp ứng được 7.000 phương tiện mỗi ngày nhưng sau đó lượng xe cộ tăng gấp 3 - 4 lần. Cuối những năm 90, cầu Chương Dương liên tục quá tải, Hà Nội liền cho xây dựng hệ thống vòng xoay ở phía Nam của cầu góp phần giải quyết phần nào tình trạng tắc nghẽn ở lối lên xuống (hướng đường Trần Quang Khải và Trần Nhật Duật).

Cầu Long Biên

Cầu Long Biên

Cầu Long Biên (thời gian xây dựng: 1898-1902) là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên của Hà Nội, do Pháp xây dựng.

Cầu dài 2.290 m qua sông và 896 m cầu dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40 m (kể cả móng), đường dẫn xây bằng đá. Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa. Hai bên là đường dành cho xe cơ giới và đường đi bộ. Đường cho các loại xe là 2,6 m và luồng đi bộ là 0,4 m.

Đến nay cây cầu này đang bị xuống cấp và liên tục được tu sửa để tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn chạy qua. Trên cầu hiện nay có xe máy và xe đạp chạy qua.

Nhật Quang - Bá Đô


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.