Sunday, May 7, 2017

4 bức bích họa làng Tam Thanh bị phá dỡ

4-buc-bich-hoa-lang-tam-thanh-bi-pha-do

Bức bích họa nhà ông Nguyễn Hồng Thanh còn giữ lại. Ảnh: Đắc Thành

Những ngày qua, du khách về tham quan làng bích họa Tam Thanh (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) tiếc nối khi ngôi nhà ông Nguyễn Hồng Thanh bị dỡ bỏ. Chủ nhân dỡ nhà nhưng bức tường bích họa miêu tả cảnh trẻ con chơi bóng đang giữ lại.

Ông Thanh chia sẻ, các họa sĩ mất gần một tuần để hoàn thành bức bích họa. Ông rất luyến tiếc khi phải đập bỏ nhưng đã hết cách giữ lại. “Đất đai chật hẹp, nhà xuống cấp nghiêm trọng buộc phải làm mới. Bức tường có bích họa chắn ngay giữa phòng khách nên không thể níu kéo”, ông Thanh nói và mong muốn nhà chức trách có cách di chuyển.

4-buc-bich-hoa-lang-tam-thanh-bi-pha-do-1

Bức bích họa này sắp tới bị tháo dỡ. Ảnh: Đắc Thành

Phó chủ tịch UBND TP Tam Kỳ, ông Nguyễn Minh Nam thông tin, có 4 bức bích họa ở làng Tam Thanh vẽ trên tường nhà dân bị dỡ bỏ. Các ngôi nhà này xuống cấp nghiêm trọng, đều là nhà của người có công với cách mạng, được hỗ trợ xây dựng mới.

“Trước khi vẽ chúng tôi biết sẽ không tránh khỏi việc này. Thành phố đang lên phương án gia cố bức tường nhà ông Thanh để cẩu đi nhằm giữ lại, tuy nhiên rất khó. Bởi tường được xây bằng gạch, đã lâu năm, di chuyển sẽ bị vỡ”, ông Nam nói. Thành phố đang có những dự án mới để bù đắp sản phẩm bị mất ở làng.

Trước đó cuối tháng 6/2016, UBND Quảng Nam phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và một số tổ chức phi chính phủ khánh thành Dự án giao lưu mỹ thuật cộng đồng Hàn - Việt tại xã Tam Thanh. Dự án hoàn thành sau hơn 20 ngày khởi động, do hàng chục tình nguyện viên Hàn Quốc thực hiện. Hơn 100 ngôi nhà ở làng được chọn để vẽ lên tường.

4-buc-bich-hoa-lang-tam-thanh-bi-pha-do-2

Hơn 100 ngôi nhà ở làng Tam Thanh được vẽ tranh lên tường. Ảnh: Đắc Thành.

Làng bích họa Tam Thanh đón hàng nghìn lượt khách đến tham quan, tạo thêm sinh kế cho người dân vùng biển. Hiện TP Tam Kỳ triển khai những sản phẩm du lịch cộng đồng khác để thu hút khách đến tham quan. Trong đó có “con đường thuyền thúng đầu tiên ở Việt Nam” sẽ khánh thành vào đầu tháng 6. 

Đắc Thành


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.