Saturday, April 22, 2017

Thủ tướng tặng nhà cho công nhân nghèo tại buổi đối thoại

Sáng 22/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi đối thoại với 2.000 công nhân các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm miền Trung tại Cung thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng). Đây là lần đầu tiên người đứng đầu Chính phủ gặp gỡ công nhân khu vực miền Trung.

thu-tuong-tang-nha-cho-cong-nhan-ngheo-tai-buoi-doi-thoai

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xuất hiện trong sự chào đón của 2.000 công nhân miền Trung. Ảnh: Nguyễn Đông.

Bắt tay động viên nhiều công nhân, Thủ tướng cho biết Tết lao động 2016, ông đã trò chuyện cùng công nhân Đồng Nai và cảm xúc vẫn còn nguyên vẹn. "Đó không chỉ là tình cảm yêu quý của công nhân với tôi, mà còn là nỗi canh cánh trong lòng với những trăn trở của anh chị em. Tôi chờ mong buổi đối thoại này để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của những công nhân trực tiếp sản xuất", Thủ tướng nói.

Trước sự cởi mở của người đứng đầu Chính phủ, nhiều công nhân mạnh dạn bày tỏ mối quan tâm về an toàn vệ sinh thực phẩm cho bữa ăn công nhân, vấn đề nhà ở, hay xem xét bảo hiểm thất nghiệp, chuẩn hóa tay nghề... Câu hỏi nào cũng được Thủ tướng trả lời thẳng thắn.

Khi công nhân Phan Thị Tuyết Sương, Công ty TNHH Điện tử Foster (Quảng Nam) đặt câu hỏi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngắt lời vì nhận ra đây chính là nhân vật trong video trình chiếu đầu chương trình. Là phụ nữ đơn thân, ba mẹ con chị Sương sống trong túp lều trên đất mượn tạm của ủy ban xã.

Rời bục chủ tọa, Thủ tướng xuống hỏi thăm hoàn cảnh của chị Sương. Đứng cạnh nữ công nhân khuôn mặt khắc khổ còn có hai con nhỏ. "Hôm nay không gửi được con nhỏ, ở nhà không có người trông coi nên tôi đành đưa đến đây. Thành thật xin lỗi Thủ tướng", chị Sương nói.

Nắm chặt bàn tay nữ công nhân, Thủ tướng tuyên bố tặng mẹ con chị căn hộ từ quỹ mái ấm công đoàn. Cả khán phòng rền vang tiếng vỗ tay. Chị Sương bật khóc trong khi hai con đứng lên ghế vịn cổ mẹ hò reo phấn khích.

Thủ tướng cho biết, trong 2,7 triệu lao động của 344 khu công nghiệp - chế xuất cả nước thì 1,2 triệu lao động có nhu cầu nhà ở, nhưng chỉ 5-10% nhu cầu thiết thực này được đáp ứng. Với đồng lương hạn hẹp như hiện nay, việc có được chỗ ở là mơ ước của nhiều lao động. 

Do đó, ngoài đẩy mạnh xây dựng các khu thiết chế về y tế, giáo dục, Chính phủ sẽ tạo điều kiện tốt nhất về đất đai, cơ chế, vốn… nhằm khuyến khích doanh nghiệp quan tâm đầu tư xây nhà ở cho công nhân. "Tôi kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp cùng quan tâm, hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà cho công nhân, giúp họ an cư, lạc nghiệp", Thủ tướng nói.

thu-tuong-tang-nha-cho-cong-nhan-ngheo-tai-buoi-doi-thoai-1

Các con nhỏ của chị Sương mừng rỡ khi ba mẹ con sắp có nhà ở. Ảnh: Nguyễn Đông.

Thủ tướng quyết định tặng 20 suất quà là 20 căn nhà "mái ấm Công đoàn", tổng trị giá một tỷ đồng, cho những công nhân lao động xuất sắc, có hoàn cảnh khó khăn ở Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam.

Tại buổi đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói năng suất lao động sẽ quyết định sự tồn vong, phát triển của xã hội. Lãnh đạo doanh nghiệp phải có chương trình đào tạo, nâng cao trình độ cho công nhân để tăng năng suất.

Riêng vấn đề một số doanh nghiệp không muốn nhận công nhân ngoài 40 tuổi vì muốn sở hữu nguồn lao động trẻ năng động, Thủ tướng nói ông biết thông tin này. Nhưng chính công nhân phải tìm cách cải thiện bằng việc chủ động nâng cao tay nghề để chứng tỏ người 35 hay 40 tuổi vẫn không thua kém người trẻ.

"Doanh nghiệp quan tâm đến năng suất lao động chứ không phải tuổi tác", Thủ tướng nói và cho biết Chính phủ sẽ cố gắng đưa ra thể chế để tạo được sự bình đẳng về độ tuổi cho người lao động.

Thủ tướng cũng yêu cầu các chủ doanh nghiệp quan tâm đến bữa ăn công nhân, không chỉ đảm bảo vệ sinh thực phẩm mà còn đầy đủ dinh dưỡng; chủ động hơn trong đổi mới công nghệ. Riêng cơ quan nhà nước cần rút ngắn những thủ tục hành chính khi doanh nghiệp nhập thiết bị công nghệ từ nước ngoài về.

Nguyễn Đông


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.