Monday, April 17, 2017

Thủ tướng: Không để xả lũ làm ngập nhà dân rồi nói 'đúng quy trình'

Ngày 17/4tại hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự vào cuộc kịp thời của các lực lượng, nhờ đó đời sống nhân dân được đảm bảo, không có ai phải chịu cảnh đói cơm, màn trời chiếu đất.

thu-tuong-khong-de-xa-lu-lam-ngap-nha-dan-roi-noi-dung-quy-trinh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ ra nhiều hạn chế trong phòng chống thiên tai. Ảnh: VGP.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra nhiều hạn chế như chưa hoàn thành kế hoạch phòng chống thiên tai cấp quốc gia; các công trình thủy điện, giao thông, dân cư khi xây dựng chưa chú trọng đến phòng ngừa thiên tai, làm gia tăng rủi ro.

"Thành phố ngay cạnh biển nhưng lại không thoát được lũ ra biển, mà còn bị lụt nhiều ngày. Như vậy quản lý xây dựng không quy hoạch, hoặc quy hoạch xây dựng sai vì không tính đến đường thoát lũ", ông Phúc nêu ví dụ. 

Thủ tướng nhấn mạnh vai trò các hồ chứa bên cạnh phục vụ thủy điện thì phải chống lũ, chống hạn. “Không thể xả lũ làm tăng ngập cho dân vùng hạ lưu rồi trả lời xả đúng quy trình. Xây hồ chứa nước nhưng khi hạn thì hồ cạn kiệt, thiếu nước chống hạn. Như vậy quy trình điều tiết hồ sai, không thể chấp nhận được", ông Phúc nói.

Để công tác phòng chống bão lũ được nâng cao, theo Thủ tướng trước hết các địa phương cần xem lũ lụt, cháy nổ như giặc, không được chủ quan. Mặt khác, các cơ quan cần tăng cường dự báo, thông tin đến người dân, nhất là vùng xa. 

Nhiều ngôi nhà Quảng Bình chìm trong nước trong đợt lũ thứ hai 30/10 đến 7/11. Ảnh: Hoàng Táo.

Nhiều ngôi nhà Quảng Bình chìm trong đợt lũ thứ hai 30/10 đến 7/11 vào năm ngoái. Ảnh: Hoàng Táo.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Thể, Phó chủ tịch tỉnh Lào Cai đề nghị Chính phủ và các bộ ngành tăng cường khả năng dự báo, cảnh báo phòng chống mưa, lũ, lũ quét, sạt lở. Ông mong Trung ương sớm giúp đỡ lắp các trạm quan trắc, máy cảnh báo mưa, lũ ống lũ quét ở địa phương.

Ông Trần Châu, Phó chủ tịch tỉnh Bình Định đề nghị Chính phủ hỗ trợ kinh phí lắp đặt thiết bị quan trắc đo lượng mưa tại địa bàn, kinh phí sửa chữa các hồ chứa nước đảm bảo an toàn trước mùa mưa lũ, hỗ trợ các tỉnh ven biển miền Trung thêm tàu thuyền cứu hộ, cứu nạn.

Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, thiên tai năm 2016 đã làm 264 người chết và mất tích, trong đó 215 người do lũ, lũ quét, sạt lở đất; 4 người do bão, 45 người do lốc sét mưa đã và 431 người bị thương. Tổng thiệt hại về kinh tế gần 40.000 tỷ đồng.

Chính phủ đã hỗ trợ các địa phương hơn 5.000 tỷ đồng; gần 18.000 tấn gạo, gần 37.000 tấn lương khô cùng hàng nghìn cơ số thuốc, văcxin, hóa chất khử trùng...

Theo ông Cường, nguyên nhân khiến thiệt hại lớn về người bên cạnh thời tiết ngày càng cực đoan, diễn biến phức tạp còn do người dân và chính quyền thiếu kỹ năng ứng phó với thiên tai, công tác dự báo còn nhiều hạn chế.

Miền Trung gần 20 ngày hứng chịu lũ lụt năm 2016


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.