Sunday, April 16, 2017

Quảng Ngãi đào hầm cho nổ bom bi sót lại sau chiến tranh

Sau khi VnExpress phản ánh về hiện trạng bom bi còn tồn sót sau chiến tranh ở khu vực núi Khỉ, ngày 15/4, Ban chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi, Bộ chỉ huy Quân sự huyện Sơn Tịnh và UBND xã Tịnh Sơn cho bộ đội và lính công binh đào 4 hầm, dùng thuốc nổ kích nổ 130 quả bom bi và một đầu đạn M79.

Núi Khỉ có diện tích khoảng 30 hecta, từng là nơi giao tranh ác liệt trong chiến tranh. Theo ông Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch UBND xã Tịnh Sơn - số lượng bom, chủ yếu là bom bi tồn sót sau chiến tranh hơn 1.000 quả.

Khoảng 130 quả bom bi được phát hiện trên bề mặt sẽ được cho phát nổ. Ảnh: Thạch Thảo.

Khoảng 130 quả bom bi được phát hiện trên bề mặt sẽ được cho phát nổ. Ảnh: Thạch Thảo.

Đây là khu vực nguy hiểm, không được cấp sổ đỏ. Nhưng vì mưu sinh, sau năm 1975, nhiều người dân đã lên đây khai thác đá, trồng keo tự phát. Trong quá trình khai thác, canh tác, nhiều người đã gặp nạn do bom bi phát nổ.

Thượng tá Võ Thanh Lợi - Phó tham mưu trưởng, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi - cho biết, theo kế hoạch, trước khi xử lý, đài truyền thanh địa phương đã thông báo cho người dân sơ tán khỏi khu vực núi khoảng 1.000 m.

"Hiện nay chúng tôi thu gom số lượng đã được phát hiện, tiến hành xử lý theo kế hoạch đã được phê duyệt. Tiếp theo, chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch rà phá khu vực này, tìm kiếm bom đạn còn sót lại để tiêu hủy", ông Lợi nói.

Lực lượng bộ đội và công binh đào hầm chuẩn bị cho bom bi phát nổ. Ảnh: Thạch Thảo.

Lực lượng bộ đội và công binh đào hầm chuẩn bị cho bom bi phát nổ. Ảnh: Thạch Thảo.

Ông Phạm Vinh - Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh cho biết, huyện sẽ chịu trách nhiệm kinh phí xử lý bom mìn để đảm bảo an toàn cho người dân.

Thạch Thảo


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.