Thursday, April 20, 2017

Nhà máy nước không hoạt động, 600 hộ dân thiếu nước

Thứ năm, 20/4/2017 | 14:35 GMT+7

|

Thứ năm, 20/4/2017 | 14:35 GMT+7

Được xây dựng với kinh phí 18 tỷ đồng, song kể từ khi hoàn thành vào năm 2014, nhà máy nước Gia Phố (Hà Tĩnh) liên tục hư hỏng và "đắp chiếu" khiến hàng trăm hộ dân gặp khó khăn về nước sinh hoạt.

Nhà máy nước sạch xã Gia Phố (Hương Khê, Hà Tĩnh) được xây dựng năm 2011 do Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Hà Tĩnh làm chủ đầu tư với kinh phí 18 tỷ đồng, dự kiến công suất 1.500 m3 một ngày đêm.

Tháng 3/2014, công trình hoàn thành, gồm một đài nước cao cùng vài dãy nhà chức năng. Nhà chức trách kỳ vọng nhà máy sẽ cung cấp nước cho hơn 1.000 hộ dân ở trong xã Gia Phố.

Theo thiết kế, nhà máy sẽ lấy nước từ sông Ngàn Sâu lên lọc, khử trùng rồi cấp cho dân.

Tháng 5/2014, sau khi vận hành được 2 tháng, trạm bơm đầu mối hư hỏng. 5 tháng sau, công trình được sửa chữa để tiếp tục vận hành, song đến tháng 1/2015 lại gặp sự cố. 

Sau khi được khắc phục, tháng 10/2016, Hương Khê trải qua trận lũ lụt, trạm bơm đầu nguồn hư hỏng, cát vùi lấp, nhà máy "đắp chiếu" từ đó tới nay. Các dãy nhà chức năng không sử dụng, thỉnh thoảng có cán bộ kỹ thuật của nhà máy trông coi.

Nhiều ống nước bị vỡ, không thể sử dụng được đưa về tập kết trong nhà chức năng.

Trạm lọc nước trong khuôn viên nhà máy xuống cấp, tường bong tróc, sắt thép hoen rỉ.

Hệ thống bể tích nước tồn đọng nhiều lá và rác, trở nên ô nhiễm.

Kính của một phòng chức năng bị vỡ. Ông Lê Đình Nam, Giám đốc Hợp tác xã nước sạch và môi trường Gia Phố cho biết, từ khi nhà máy ngừng hoạt động, khoảng 600 hộ dân ở xã Gia Phố gặp khó khăn về nước sinh hoạt, nhiều gia đình phải sử dụng nước nhiễm phèn, không đảm bảo vệ sinh.

Tường rào khuôn viên nhà máy xuống cấp, cột đổ nghiêng.

"Từ khi có nhà máy nước, gia đình tôi đã phá bỏ giếng, nay công trình dừng hoạt động, tôi phải sắm lại bể, tích trữ nước mưa để sử dụng lâu dài, rất bất tiện", một người dân xã Gia Phố nói.

"Vừa qua, hợp tác xã có tờ trình xin UBND tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ 1,5 tỷ đồng để khắc phục trạm bơm của nhà máy. Nếu trạm bơm được sửa thì công trình hoạt động trở lại, sẽ cứu vãn được hàng chục tỷ đồng bỏ ra từ trước", ông Nam nói và cho hay UBND xã Gia Phố từng có ý muốn xin trả nhà máy lại cho tỉnh, song hợp tác xã muốn giữ lại để ''cứu vãn'' ít vốn liếng đã bỏ ra.

Đức Hùng

Xem thêm:

0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.