Friday, April 28, 2017

Nghĩa địa tàu thuyền trên sông ở Hải Phòng

Thứ sáu, 28/4/2017 | 11:42 GMT+7

|

Thứ sáu, 28/4/2017 | 11:42 GMT+7

Một xóm chài với hàng chục hộ dân sinh sống trên những chiếc tàu thuyền cũ nát ở trung tâm thành phố Hải Phòng.

Sông Tam Bạc chảy qua trung tâm TP Hải Phòng có chiều dài khoảng 2 km.

Ở ven sông, nằm trên địa phận 2 phường Quang Trung và Minh Khai (quận Hồng Bàng), có một xóm chài nghèo và nơi trú ngụ của họ là tàu thuyền cũ nát, chắp vá.

Đầu những năm 1990, xóm chài chỉ có một số hộ dân đến từ huyện Thủy Nguyên và An Lão (Hải Phòng) làm nghề đăng đó, chài lưới, mò sắt vụn ven sông. Về sau, xóm chài đón thêm nhiều người đến từ Hải Dương và Nam Định.

Người xóm chài sử dụng tàu thuyền tự chế đã hư hỏng, trong đó có các xác tàu bằng xi măng để làm nơi ở, vì vậy nơi đây còn được gọi là "nghĩa địa tàu thuyền".

Ở xóm chài, nhiều hộ 5-7 người cư ngụ trên một chiếc thuyền chỉ rộng 15-20 m2. 

Để lên phố đi chợ, buôn bán nhỏ, dân xóm chài sử dụng cầu gỗ.

Cuộc sống tạm bợ của người dân trên những chiếc tàu thuyền cũ nát khiến lòng sông bị thu hẹp, ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị.

Một chiếc tàu bê tông cũ được rao bán cho những ai muốn tìm nơi "che mưa, che nắng" ở xóm chài.

Qua thời gian, nguồn lợi thủy sản khan hiếm, sắt vụn hết, nhiều người dân ở xóm chài đã lên bờ hoặc về quê sinh sống, hiện còn gần 40 hộ dân bám trụ trong các con thuyền cũ nát.

Ông Dương Đình Ổn, Phó chủ tịch UBND quận Hồng Bàng cho biết, quận đang lên kế hoạch giải tỏa “xóm chài” tự phát dọc tuyến sông Tam Bạc; bốc xúc các tàu, thuyền cũ nát đi nơi khác... để xây dựng đường Tam Bạc và Thế Lữ chạy dọc 2 bên bờ sông thành phố đi bộ.

Giang Chinh


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.