Saturday, April 8, 2017

Nghề vắt vẻo trên cây quế để bóc vỏ ở Quảng Nam

Thứ bảy, 8/4/2017 | 00:00 GMT+7

|

Thứ bảy, 8/4/2017 | 00:00 GMT+7

Quế Trà My danh tiếng của xứ Quảng đang vào mùa thu hoạch, và những người thợ lại vắt vẻo trên thân cây để bóc vỏ với khoản tiền công khoảng 300 nghìn đồng mỗi ngày.

Ở Quảng Nam, quế được trồng nhiều ở huyện miền núi Tiên Phước, Bắc Trà My, Nam Trà My.

Theo một số tài liệu, lượng tinh dầu trong vỏ, thân và cành quế ở đây cao hơn nhiều lần so với giống cây này ở địa phương khác. "Quế Trà My" từ lâu đã trở thành một nguồn dược liệu quý của xứ Quảng.

Cây quế thẳng, ít cành, những người thợ sẽ dùng thang trèo lên và tìm vị trí thích hợp bóc vỏ.

Trước đây, quế mọc ở rừng tự nhiên, sau đó người dân miền núi Quảng Nam chiết cành để trồng trong vườn. Cây quế có thể cho thu hoạch sau 7 năm trồng, nhưng để đạt chất lượng tốt thì cần 20 đến 30 năm.

Cứ đến tháng 3 âm lịch, thời tiết nắng nóng, người dân bắt đầu vắt vẻo trên cây để thu hoạch.

Ông Nguyễn Kim Bằng (xã Tiên Hiệp, huyện Tiên Phước, một thương lái thu mua quế) cho biết vừa bỏ ra 80 triệu đồng mua một vườn quế hơn 20 năm tuổi, có khoảng 200 cây.

Ông thuê ba người thợ đến bóc vỏ. “Cây quế được tính theo năm tuổi, cây càng lâu năm, vỏ dày thì tiền cao hơn”, ông Bằng nói.

Theo ông Bằng, khi thu hoạch, vỏ quế có giá trị cao nhất, còn thân cây dùng làm củi, lá phơi khô bán cho những người làm hương.

Anh Nguyễn Đình Phước (xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh, thợ bóc vỏ quế) chia sẻ, cứ đến tháng 12 âm lịch thì anh tiến hành lột một đoạn vỏ dưới gốc cây. Một thời gian sau trèo lên bóc vỏ, trong quá trình này, lớp vỏ dưới gốc bị cắt đứt sẽ không đưa chất dinh dưỡng lên thân và cành, vỏ bong tróc nên bóc dễ hơn.

Dụng cụ của những người thợ bóc vỏ quế chỉ gồm một cái liềm sắc bén và một miếng nhựa dẻo. “Dùng liềm cắt một đường quanh thân cây, sau đó rạch một đường thẳng. Khi xong công đoạn này, cho miếng nhựa vào đẩy mạnh để vỏ tách khỏi thân cây”, anh Phước nói.

Mỗi ngày làm việc từ 8h sáng đến 15h chiều, người thợ bóc vỏ quế được trả tiền công khoảng 300 nghìn đồng.

Anh Nguyễn Đình Anh, một thợ bóc vỏ quế, cho hay nghề này sợ nhất là bị kiến cắn, vì các cây quế thường có tổ kiến ở phía trên. 

Sau khi tách khỏi thân cây, vỏ quế được phơi khô bán với giá trung bình 37 nghìn đồng mỗi kg để làm tinh dầu; cành nhánh là 16.000 đồng mỗi kg (làm tăm); lá 6.000 đồng mỗi kg (làm hương). Riêng thân cây xẻ làm gỗ, một mét khối có giá 350 nghìn đồng.

Đắc Thành


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.