Thursday, April 27, 2017

Nghề nuôi ong mật 'du mục' theo mùa hoa

Đầu tháng 3, những khu rừng keo tràm bạt ngàn ở vùng đồi núi tỉnh Thừa Thiên Huế đơm hoa vàng ươm, cũng là lúc những người nuôi ong mật ở các tỉnh Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ đổ về Huế dựng lán trại, đặt các hộp ong để đánh mật.

Tại khu vực rừng keo tràm giáp ranh xã Lộc Bổn, Xuân Lộc (huyện Phú Lộc) với xã Phú Sơn (thị Xã Hương Thủy), hàng trăm lán trại nuôi ong đơn sơ đã được dựng lên.

nghe-nuoi-ong-mat-du-muc-theo-mua-hoa

Gặp thời tiết thuận lợi, người nuôi ong sẽ đánh được mật tốt. Ảnh: Võ Thạnh.

Đang cùng vợ thu mật trong các hộp ong, anh Thái Minh Lý (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) cho biết, theo nghề này, cuộc sống anh chẳng khác nào là "dân du mục" nay đây mai đó. "Cứ nơi nào thời tiết tốt, cây cối ra hoa thuận lợi cho đàn ong hút mật thì tôi lại thuê xe di chuyển hàng trăm hộp ong với hàng triệu con ong mật đến đó", anh cho biết.

Một năm anh Lý phải di chuyển đàn ong đi 4-5 lần, từ vụ mùa cà phê ở Tây Nguyên cho đến mùa vải thiều ở Bắc Giang, mùa hoa keo tràm ở Huế... 

"Với 200 hộp ong, mỗi lần di chuyển tốn khoảng 100 triệu đồng chi phí, nhưng đổi lại ong đánh được nhiều mật hơn. Ra Huế mấy hôm, tôi đánh được mười mấy can mật ong, đang chờ công ty đến thu mua”, anh Lý chia sẻ.

nghe-nuoi-ong-mat-du-muc-theo-mua-hoa-1

Ngoài việc tìm nguồn thức ăn tự nhiên cho ong, người nuôi còn cho ong ăn thêm mật mía, phấn hoa cà phê. Ảnh: Võ Thạnh.

Cũng mang 500 đàn ong từ Đồng Nai ra Huế dựng lán trại trong rừng keo tràm ở xã Phú Sơn, anh Hồ Viết Vũ cho hay: "Con ong mật phát triển tốt nhất ở nhiệt độ 36-37 độ, nên người nuôi ong phải di chuyển đàn đến nơi có nhiệt độ thích hợp, đặc biệt là nơi có nguồn thức ăn dồi dào cho ong".

Theo các thợ nuôi ong, từ tháng 4 đến tháng 10 là mùa mưa ở miền Nam, ong không cho mật lại dễ chết nên họ thường đưa đàn ra miền Trung và miền Bắc

Hằng năm vào mùa này, anh Vũ thường di chuyển ra Bắc Giang đặt các thùng ong dưới vườn hoa vải thiều đánh mật, hết mùa vải anh lại đưa đàn ong vào Đồng Nai cho kịp mùa hoa chôm chôm. Nhưng năm nay, anh mang đàn ong ra đánh mật từ hoa cây keo tràm ở Huế.

Theo tính toán của anh Vũ, với 500 đàn ong, nếu đánh được mật tốt thì mỗi chuyến như vậy trừ chi phí anh có thể thu lãi khoảng 100 triệu đồng. "Nếu thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều thì có thể thua lỗ", anh nói.

Võ Thạnh


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.