Friday, April 7, 2017

Nạn nhân vụ chìm tàu Nghinh Ông: 'Chúng tôi nghĩ mình chết chắc'

Một ngày sau khi được cứu, hơn chục người đi trên tàu chìm trong lễ hội Nghinh Ông ở cửa biển Gành Hào (Bạc Liêu) vẫn chưa ổn định tinh thần, còn điều trị ở bệnh viện. Nằm trên giường bệnh, ông Dương Văn Sài cho biết từ qua đến giờ không sao ngủ được, vì khi nhắm mắt, ông lại thấy cảnh hoảng loạn, tiếng la hét, kêu cứu lúc tàu chìm hiện ra trong đầu.

"Tôi và cháu ngoại 11 tuổi được vớt kịp thời, còn một số người khác thì không may đã tử vong", ông Sài nói và cho biết nếu tàu cứu hộ không vớt kịp, mà kéo dài thêm vài phút nữa thì ông đã "chết chắc" do kiệt sức.

Người đàn ông từng nhiều năm dự lễ hội trên biển này cho biết, sáng qua, thấy cháu ngoại háo hức xem lễ hội nên ông dẫn đi. Tại cảng Gành Hào, có hàng chục tàu nhưng đã đông người. Hai ông cháu lên tàu cá của bà Nguyễn Thị Lời. Nhiều người đến sau khi thấy tàu còn chỗ trống liền nhảy lên dù không quen biết.

Trước khi ra biển, tàu có khoảng 80 người. Tuy nhiên, thấy tàu khẳm, khoảng một nửa đã sang tàu khác. Ông Sài và cháu ngoại ngồi sau lái. Mọi người đều không mặc áo phao. Các tàu xuất phát cùng lượt, dàn hàng ngang tiến ra biển.

"Tàu chúng tôi nhỏ, chạy giữa hai tàu lớn nên bị sóng từ hai tàu kia ép chao đảo. Mọi người kêu la, bảo tài công giảm tốc độ nhưng không kịp, tàu lật úp chưa đầy một phút", ông Sài cho biết.

Anh Lê Minh Hoàng kể về hai người bạn xấu số của mình với nét mặt tiếc thương. Ảnh: Phúc Hưng

Anh Lê Minh Hoàng có một người bàn đã tử vong và một mất tích trong vụ chìm tàu. Ảnh: Phúc Hưng.

Theo ông Sài, khi tàu lật úp, khung cảnh rất hỗn loạn, mọi người mạnh ai nấy bơi, một số không biết bơi thì bấu víu vào người khác để không bị chìm. Nhiều người bám vào lườn tàu, kêu cứu.

Vốn bơi giỏi, một tay ông ôm đứa cháu, tay còn lại bơi vào bờ nhưng bị sóng cuốn ngược trở ra. Bơi được chừng 5 phút, ông vớt được can nhựa cho đứa cháu ôm. "Tôi kiệt sức nên buông tay cháu và chìm xuống uống mấy hớp nước, rồi không biết gì, đến khi tỉnh lại đã thấy mình nằm trong bệnh viện", người đàn ông 53 tuổi kể.

Nằm kế bên, em Sơn Mỹ Phương (16 tuổi) thều thào nói lúc tàu chìm, em nghĩ mình đã không còn sống để gặp cha mẹ. "Em với chị gái ngồi trong cabin, còn hai anh trai ở phía sau. Lúc nước tràn vào, nghe tiếng kêu của anh, em chạy ra nhưng bị té xuống vì mọi người chen lấn để thoát thân", cô gái nhớ lại và cho biết sau đó được anh trai kéo ra ngoài và các tàu xung quanh vớt lên. "Thật ám ảnh, từ nay em không dám đi tàu nữa", Phương nói với giọng mệt mỏi.

Còn theo Lâm Thảo Ngân (17 tuổi, học sinh lớp 11), hôm qua nghỉ giỗ Tổ nên em cùng nhiều bạn trong lớp rủ đi lễ hội Nghinh Ông. Khi tàu chìm em cùng hai bạn bám vào người đàn ông biết bơi, nhưng người này không thể dìu hết nên hất em văng ra. "Em chìm xuống nhưng hai tay còn đưa lên khỏi mặt nước, và may mắn được chú lái đò kéo lên thuyền", Ngân cho biết.

Nét sợ hãi vẫn còn trên khuôn mặt nữ sinh lớp 11 Lâm Thảo Ngân. Ảnh: Phúc Hưng

Nét sợ hãi vẫn còn trên khuôn mặt nữ sinh lớp 11 Lâm Thảo Ngân. Ảnh: Phúc Hưng.

Là người đi cùng với thiếu nữ Lê Ngọc Hân (16 tuổi, đã tử vong) và Lưu Thị Mỹ Duyên (19 tuổi, đang mất tích), anh Lê Minh Hoàng (25 tuổi) cho biết, sáng hôm qua nhóm của anh có hơn chục người, trong đó có 8 nữ chạy xe đến đậu ở cảng cá Gành Hào để tìm ghe, tàu xin đi nhờ ra biển xem lễ.

"Thấy các tàu đều đủ người nên chúng tôi xuống tàu của anh Nam. Mọi người rất hớn hở vì chưa lần nào được xem lễ hội trên biển", nam thanh niên nói và cho biết lúc tàu chưa chìm, anh còn nhìn thấy hai người bạn không may mắn của mình nói cười.

Sáng hôm qua, hàng chục tàu cá, ghe cào lớn nhỏ tập trung trên sông Gành Hào để chạy ra biển dự lễ hội Nghinh Ông. Tàu bị nạn do tài công Doãn Thanh Nam điều khiển bị lật úp, khiến khoảng 40 người bị hất xuống biển. Nhiều tàu xung quanh đến cứu, vớt được 39 người, riêng 2 thiếu nữ (16-17 tuổi) đã tử vong, cô gái 19 tuổi vẫn còn mất tích.

Phúc Hưng


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.