Wednesday, April 26, 2017

Mặc quần đùi giảng bài, giáo sư phải giải trình

Ngày 26/4, ông Hoàng Đức Minh - Cục trưởng Nhà giáo và Cán bộ cơ sở giáo dục - cho biết vừa yêu cầu Đại học Hoa Sen báo cáo việc GS Trương Nguyện Thành (Hiệu phó) mặc quần đùi giảng bài cho sinh viên.

Ông Minh cho rằng, sự việc xảy ra với giảng viên trường đại học, nếu có sai phạm thì việc xác minh và xử lý do trường quyết định. Nhưng với trách nhiệm quản lý chung, cơ quan Bộ Giáo dục cần thông tin để nắm được tình hình cụ thể.

mac-quan-dui-giang-bai-giao-su-phai-giai-trinh

Ông Trương Nguyện Thành giảng bài trước hàng trăm sinh viên. Ảnh: Facebook.

Hình ảnh ông Thành mặc quần đùi nói chuyện trước sinh viên xuất hiện trong chương trình mang tên Lộ trình sáng tạo của Đại học Hoa Sen trong hai ngày 22 và 23/4.

Hình ảnh gây phản ứng trái chiều trên mạng xã hội. Nhiều ý kiến ủng hộ ý tưởng đột phá của ông Thành, song một bộ phận khác cho rằng hành động của ông chưa đúng chuẩn mực nhà giáo và thiếu tôn trọng những người xung quanh.

Theo ông Thành, lúc đó ông dạy sinh viên cách phát triển sáng tạo và muốn tạo điểm nhấn để sinh viên hiểu rằng "chính họ phải gỡ bỏ mọi rào cản, định kiến hay những vướng mắc ngay trong tư tưởng mới có thể phát huy sáng tạo".

Nói sinh viên chờ, ông Thành vào trong thay bộ đồ vest đang mặc, quay lại lớp học với quần đùi, khoác áo vest. "Tôi muốn các em hiểu, trong tư tưởng không có giới hạn. Chỉ khi nào các em vượt qua mọi giới hạn thực tế thì mới có một ý tưởng đột phá, một sản phẩm đột phá mà người khác không nghĩ ra được", ông Thành nói và khẳng định làm điều đó chỉ để phục vụ cho bài giảng, sẽ bảo lưu quan điểm trong báo cáo gửi về Bộ Giáo dục.

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành quyết định về đạo đức nhà giáo, tiêu chuẩn chức danh giảng viên, đạo đức nghề nghiệp và quy định dành cho giáo sư, phó giáo sư.

Ông Trương Nguyện Thành từng là giáo sư của Đại học Utah (Mỹ). Ông cũng là tri thức Việt kiều được mời để thành lập Viện Khoa học và Công nghệ Tính toán TP HCM cách đây hơn 10 năm.

Tháng 11/2016, UBND TP HCM quyết định công nhận Hội đồng quản trị và Chủ tịch Hội đồng quản trị Đại học Hoa Sen nhiệm kỳ 2012-2017, do ông Lưu Tiến Hiệp làm chủ tịch. Ông Hiệp sau đó giữ chức hiệu trưởng và ông Thành làm hiệu phó điều hành.

Mạnh Tùng


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.