Monday, April 17, 2017

Luật có hiệu lực, nhưng nhiều văn bản hướng dẫn chưa ban hành

Chiều 17/4, tại cuộc làm việc với các bộ ngành, Tổ công tác của Thủ tướng cho biết, hiện còn 25 văn bản hướng dẫn thi hành các luật, pháp lệnh (đã có hiệu lực) bị nợ đọng. Nợ nhiều nhất là Bộ Y tế với một nghị định, bảy thông tư; Bộ Tài chính bốn nghị định và một thông tư. 

Nhiều văn bản nợ đọng khá lâu, như thông tư quy định điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện cho tổ chức giám định tư pháp công lập về kỹ thuật hình sự (của Bộ Công an) chậm ban hành tới hơn 4 năm kể từ khi Luật Giám định tư pháp có hiệu lực; Thông tư của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn các biểu mẫu báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công chậm ban hành tới hơn 2 năm...

luat-co-hieu-luc-nhung-nhieu-van-ban-huong-dan-chua-ban-hanh

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: Xuân Hoa

Thành viên Tổ công tác, Thứ trưởng Tư pháp Trần Tiến Dũng nhận xét, nguyên nhân chính dẫn đến chậm trễ là chủ quan, nhiều đơn vị chưa thực hiện quyết liệt. Công tác phối hợp giữa các cơ quan còn nhiều bất cập.

“Nếu chậm trễ do chủ quan thì Bộ trưởng phải nhận lỗi trước Thủ tướng. Văn bản chậm tới 4 năm thì không thể được, gây khó khăn rất lớn trong thi hành luật”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác nói. 

Sau khi rà soát, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã yêu cầu đại diện bộ ngành đưa ra mốc hoàn thành cụ thể và cam kết đúng tiến độ. Trong 25 văn bản nợ đọng, có 8 nghị định có thể hoàn thành ngay trong tháng 4. Các văn bản còn lại phải xong trong 1-2 tháng tới.

Liên quan tới những vướng mắc trong công tác phối hợp, Bộ trưởng Dũng yêu cầu các bộ khi được lấy ý kiến cần trả lời có chất lượng và đúng thời gian. Khi có ý kiến khác nhau thì các bộ trực tiếp ngồi lại tìm cách giải quyết.

Ông Dũng nhấn mạnh, chất lượng các văn bản vẫn là quan trọng nhất. “Các văn bản phải đi vào cuộc sống và nhất là phải đi vào lòng dân, có hiệu quả, được người dân và doanh nghiệp hưởng ứng, đặc biệt đối tượng bị tác động phải thực thi tốt hơn”, Bộ trưởng nói.

Đề nghị các bộ ngành thực hiện đúng cam kết tại buổi làm việc, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết kết quả kiểm tra hôm nay sẽ được báo cáo đầy đủ, khách quan với Chính phủ, Thủ tướng. “Về phía Văn phòng Chính phủ, nếu vụ nào theo dõi thấy các bộ ngành chậm tiến độ mà không báo cáo thì dứt khoát sẽ cắt thi đua”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định.

Anh Duy


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.