Thursday, April 27, 2017

Lãnh đạo UBND TP HCM: 'Dứt khoát không để xảy ra việc như Đồng Tâm'

Ngày 27/4, họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP HCM những tháng đầu năm, ông Võ Văn Hoan nói rằng, việc người dân giam giữ cảnh sát ở Đồng Tâm là bài học lớn không chỉ với Hà Nội, mà còn với TP HCM và cả nước.

TP HCM đang diễn ra quá trình đô thị hóa rất nhanh, rất nhiều công trình, dự án quy mô lớn nên ảnh hưởng đến số đông người dân. Trong 10 năm qua, riêng dự án cải tạo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Tân Hóa - Lò Gốm... đã khiến hàng nghìn người bị ảnh hưởng.

"Nếu tôi không nhầm thì từ trước đến nay chưa từng xảy ra sự việc tương tự như Đồng Tâm. Dứt khoát TP HCM không để xảy ra sự việc như vậy, và thực tế đã làm được điều đó. Không phải vì mệnh lệnh hành chính, mà thành phố dựa trên nền tảng xây dựng được cơ chế, chính sách hợp lý giải quyết cho người dân", ông Hoan nói.

Để làm được điều đó, theo ông Hoan, TP HCM phải giải quyết công khai, có tình có lý và tổ chức thảo luận dân chủ để đi đến thống nhất. "Trong khi nhiều nơi áp dụng chính sách máy móc, thành phố thường xuyên cập nhật, kiến nghị, xin ý kiến trung ương trên cơ sở có lợi nhất cho bà con. Tôi cho rằng thành phố là nơi vận dụng chính sách rất tốt", ông Hoan chia sẻ.

Tuy nhiên, người phát ngôn của UBND thành phố cũng nhìn nhận, hiện còn một bộ phận người dân bức xúc, chưa đồng thuận với chính quyền vì nhiều lý do. Nhưng xét trên tổng thể TP HCM đã làm tốt công tác liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng. "Rất nhiều người ủng hộ, có người đổi đời và đa số có cuộc sống tốt hơn", ông Hoan cho hay.

lanh-dao-ubnd-tp-hcm-dut-khoat-khong-de-xay-ra-viec-nhu-dong-tam

Chánh văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan. Ảnh: Hữu Công.

Nói về công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng, Chánh văn phòng UBND thành phố đánh giá là vấn đề khó bởi mỗi người, mỗi mảnh đất có hoàn cảnh, nguồn gốc khác nhau. Do vậy, trước khi làm dự án thành phố phải xây dựng chính sách thật tốt, thậm chí vận động nhà đầu tư "không o ép người dân".

"Chính quyền phải có tinh thần lắng nghe, chia sẻ để đạt được sự thống nhất với người dân. Khi số đông ủng hộ thì chúng ta tìm các giải pháp tiếp theo để thuyết phục. Tất nhiên là có khiếu kiện, nhưng đa số chỉ xoay quanh thủ tục pháp lý", ông nhận định.

Về công tác chỉ đạo, điều hành của thành phố, ông Hoan thừa nhận "vẫn còn những thiếu sót". "Khi thực hiện cũng có người này người kia, anh em không phải ai cũng đúng và có lúc vận dụng sai, thậm chí lợi dụng chính sách để làm sai. Khi đó thành phố xử nghiêm túc chứ không bưng bít", ông khẳng định.

Hiện, TP HCM vẫn còn 6 vụ khiếu kiện kéo dài về đất đai chưa xử lý được. Lãnh đạo thành phố đã gặp gỡ, trao đổi với người dân để làm rõ những vấn đề còn khúc mắc, đồng thời xin ý kiến Trung ương để giải quyết thỏa đáng.

"Từ việc ở Đồng Tâm cho thấy muốn đối thoại được thì công tác tiếp dân phải tổ chức cho thật tốt, nếu né tránh dân thì vụ nhỏ sẽ thành vụ lớn. Tôi đánh giá công tác này từ nhiều năm qua thành phố đã làm tốt nên nhiều việc được giải quyết ngay từ đầu", Chánh văn phòng UBND thành phố chia sẻ.

Trung Sơn


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.