Tuesday, April 25, 2017

Kiến nghị giảm tốc độ ôtô xuống 50km/h trong đô thị

Trao đổi với báo chí chiều 25/4, ông Lokky Wai - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam - cho biết Hà Nội là khu vực tập trung đông dân cư với lưu lượng lớn nên cần nghiên cứu giảm tốc độ các phương tiện. Trên thế giới, nhiều nước quy định tốc độ 30km/h ở các khu vực gần trường học và khu đông dân cư. Do đó, ông đề nghị giảm tốc độ tối đa các phương tiện trong đô thị tại Hà Nội từ 60km/h xuống còn 50km/h, tuỳ từng khu vực và điều kiện.

kien-nghi-giam-toc-do-oto-xuong-50km-h-trong-do-thi

Nhiều đô thị nâng tốc độ lưu thông do chất lượng đường được cải thiện. Ảnh minh họa: Phương Sơn

Giải pháp của WHO đưa ra trái ngược với giải pháp của ngành giao thông Việt Nam gần đây. Thông tư 91 của Bộ Giao thông vận tải cho phép tăng tốc độ lưu thông cao nhất trên đường có dải phân cách giữa trong đô thị từ 50km/h lên 60km/h. Lý do là hạ tầng đô thị tại nhiều địa phương đã tốt hơn.

Ông Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông nhận xét, năm 2016, trung bình cứ 10 vụ tai nạn thì có một vụ do người điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ. Tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do vi phạm tốc độ chiếm 12,9%. Đây là tỷ lệ tương đối cao so với các lỗi vi phạm khác và có xu hướng gia tăng do ý thức của người điều khiển phương tiện.

Ông Dánh cho rằng, Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 91 vì chất lượng đường tốt hơn nhưng nghịch lý là trong giao thông hỗn hợp, người đi đường lại chưa chấp hành tốt. Đường xây tốt nhưng hàng rào chưa có, đường ngang đường tắt nhiều. Vì thế, tai nạn giao thông vẫn gia tăng. Tại các nút thắt cổ chai, phương tiện không thể di chuyển nhanh được và nếu đi với tốc độ cao thì càng thêm ùn tắc. Trong khi đó, giảm tốc độ không có nghĩa là sẽ gây ùn tắc, điều này còn do việc tổ chức giao thông.

"Ở những nơi đông dân cư, vấn nạn vi phạm tốc độ nhiều hơn và gây ra tai nạn giao thông nhiều hơn. Chúng tôi đang rà soát những điểm có nguy cơ cao xảy ra tai nạn để tính toán, tổ chức lại giao thông cho hợp lý”, tướng Dánh nói

Trog dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và Tuần lễ an toàn đường bộ (8-14/5), Bộ Giao thông sẽ tăng cường xử phạt vi phạm tốc độ, trực tiếp xử lý tại chỗ các tài xế vi phạm tốc độ. Các lực lượng hoá trang, mật phục để kiểm soát các vi phạm tốc độ của người tham gia giao thông; xử lý qua camera giám sát.

Kế hoạch tổ chức Tuần lễ an toàn đường bộ lần thứ 4 do Liên Hợp Quốc phát động với chủ đề “tốc độ” nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ quy định tốc độ và khoảng cách an toàn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, diễn ra từ ngày 8 đến 14/5.

Thông điệp chính của kế hoạch gồm: “Tuân thủ quy định tốc độ khi lái xe” và “Nhanh một phút – Chậm cả đời”.

Đoàn Loan


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.