Tuesday, April 18, 2017

Hàng không Việt Nam sắp đạt tiêu chuẩn mở đường bay tới Mỹ

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng hàng không cho biết, trong tháng 5 tới, Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA) dự kiến phê chuẩn không chính thức với Việt Nam về năng lực giám sát mức 1 (CAT1).

"Từ đợt phê chuẩn không chính thức này, nếu kết quả tốt thì FAA sẽ lưu giữ để công nhận chính thức trong năm nay", ông Thanh cho hay. 

Cục hàng không Việt Nam đang duy trì các quy định an toàn của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO), nhưng để được FAA duyệt CAT1 thì phải nâng chuẩn nội dung liên quan, gồm việc hoàn thiện bộ quy chế, đảm bảo con người đủ về số lượng và năng lực giám sát... 

Ông Thanh khẳng định, Việt Nam đã chuẩn bị kỹ càng năng lực giám sát an toàn hàng không trong nhiều năm và đến nay sẵn sàng để phía Mỹ rà soát các thủ tục quan trọng nêu trên. 

hang-khong-viet-nam-sap-dat-tieu-chun-mo-duong-bay-toi-my

Vietnam Airlines dự định mở đường bay thẳng đến Mỹ  nhiều năm nay. Ảnh: Xuân Hoa

Sau khi đạt CAT1, Cục hàng không Việt Nam sẽ được phép giám sát các hãng có trụ sở tại Việt Nam, nhằm bảo đảm sự tuân thủ quy chế và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế để có thể bay thẳng đến Mỹ, không phải quá cảnh ở nước thứ ba. 

Năm 2003, Hiệp định hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ được ký kết, Hiệp định này cho phép các hãng mở đường bay thẳng giữa 2 nước. Chính phủ giao Bộ Giao thông xúc tiến lập đường bay thẳng đi Mỹ, nhưng đến nay chưa hiện thực hoá. 

Từ năm 2004, Vietnam Airlines có kế hoạch khai thác chuyến bay thẳng tới bờ Tây nước Mỹ, tuy nhiên đến nay vẫn “vướng” những rào cản về tiêu chuẩn an toàn và năng lực giám sát theo quy định của FAA. Đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng đã nộp hồ sơ xin cấp phép bay thương mại lên Bộ Giao thông vận tải Mỹ và lập kế hoạch khai thác thị trường này vào năm 2018.

Đoàn Loan


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.