Sunday, April 16, 2017

Hàng chục xe ben treo băng rôn, diễu hành phản đối thu phí BOT

Khoảng 9h ngày 16/4, người dân huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) xuống đường cùng khoảng 30 xe tải ben loại dưới 8 tấn, một số ôtô 4 chỗ tập trung ở phía đầu trạm thu phí Cầu Rác (đoạn qua xã Cẩm Trung, Cẩm Xuyên) theo hướng Nam - Bắc.

Đoàn người mang theo băng rôn: "Chúng tôi không đi đường BOT, tại sao phải trả phí". Họ cho hay là cư dân thuộc các xã Cẩm Trung, Cẩm Minh, Cẩm Xuyên, Cẩm Vịnh...

"Chúng tôi ở cách đường tránh TP Hà Tĩnh khoảng 50 km, không đi qua công trình này nhưng vẫn phải đóng phí oan từ 35.000 đồng với xe 4 chỗ trở xuống. Trạm này đặt sai, phải di dời ra ngoài xã Cẩm Vịnh mới đúng", một người dân nói.

hang-chuc-xe-ben-treo-bang-ron-dieu-hanh-phan-doi-thu-phi-bot

Đoàn xe đi chậm qua trạm Cầu Rác để phản đối thu phí BOT. Ảnh: Đức Hùng

Một lãnh đạo xã Cẩm Trung xác nhận gần 40 người dân cùng ôtô đã tập trung sáng nay. Những người phản đối cho xe đi rất chậm qua trạm Cầu Rác để yêu cầu miễn thu phí, song không dùng tiền lẻ mua vé hoặc có hành động nào quá khích.

Nhà chức trách phải huy động lực lượng phân luồng không xảy ra tình trạng ách tắc giao thông. Sau khi "đi" hai lượt qua trạm thu phí Cầu Rác, tới khoảng 10h, đám đông đã giải tán.

hang-chuc-xe-ben-treo-bang-ron-dieu-hanh-phan-doi-thu-phi-bot-1

Tài xế dán dòng chữ "chúng tôi không đi đường BOT, tại sao phải đóng phí" ở trước kính xe để phản đối. Ảnh: Đức Hùng

Ông Trịnh Xuân Phúc, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Sông Đà cho biết đơn vị đã làm tờ trình gửi Bộ Giao thông đề nghị giảm 50% giá vé đối với các tất cả các phương tiện của người dân sống gần Cầu Rác, song chưa nhận được phản hồi.

Trạm thu phí Cầu Rác được xây dựng để hoàn vốn cho quốc lộ 1A. Năm 2009 tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh dài 16 km từ xã Thạch Long (huyện Thạch Hà) đến xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên) được xây theo hình thức BOT đi vào hoạt động và trạm Cầu Rác được giữ nguyên để hoàn vốn cho công trình này.

Bốn tháng trước, người dân vùng phụ cận cầu Bến Thủy, giáp ranh Nghệ An và Hà Tĩnh liên tục phản đối thu phí BOT ở trạm . Họ dùng nhiều cách như trả tiền lẻ khiến giao thông ách tắc, gửi đơn kiến nghị chủ đầu tư là Công ty Cienco 4 rằng không sử dụng tuyến đường BOT đoạn Nam Cầu Bến Thủy - tuyến tránh Hà Tĩnh nhưng vẫn phải trả phí.

Ngày 11/4, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất giảm 100% phí cho các phương tiện loại 1 (xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn) và loại 2 (xe 12-30 chỗ; tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn) của chủ xe có hộ khẩu và các doanh nghiệp có trụ sở chính tại TP Vinh, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) và thị xã Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) khi đi qua trạm BOT Bến Thủy 1.

Xe buýt cũng được miễn phí khi chạy qua trạm thu phí. Thời gian áp dụng từ ngày 24/4.

Đức Hùng

Xem thêm:


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.