Saturday, April 15, 2017

Giám đốc Sở Quy hoạch Hà Nội: Chung cư cấp phép 27 tầng nhưng xây hơn 40 tầng

Tại buổi giám sát của đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội về công tác quản lý quy hoạch kiến trúc ngày 14/4, nhiều đại biểu đã chất vấn giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc về chung cư cao tầng được xây dựng dày đặc trong nội đô.

giam-doc-so-quy-hoach-ha-noi-chung-cu-cap-phep-27-tang-nhung-xay-hon-40-tang

Một số khu chung cư tại khu đô thị Linh Đàm được cơ quan quản lý xác định xây dựng sai phép. Ảnh: Quang Huy.

Đại biểu Hoàng Văn Cường cho biết, nhiều ý kiến nói quy hoạch Hà Nội bất cập, nhất là liên quan hệ thống giao thông, có nhiều khu mới xây dựng như Trung Hòa Nhân Chính, xa hơn nữa là khu Hà Đông, giao thông bắt đầu tắc trầm trọng.

“Tôi nghĩ nếu Trung Hòa - Nhân Chính lấp đầy lên không biết sau này sẽ vận hành như nào. Quy hoạch hiện nay khoảng 8,65% quỹ đất cho giao thông. Khi thực hiện quy hoạch này tất yếu xảy ra tình trạng đô thị trong tương lai như nhiều người nói rằng không khác gì khu Đống Đa hiện nay, tắc nghẽn như thế”, ông Cường nêu.

Dẫn lại ý kiến “quy hoạch thủ đô đang bị băm nát” của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, đại biểu Trần Thị Phương Hoa đề nghị Sở Quy hoạch báo cáo rõ trách nhiệm trong việc tham mưu cho thành phố để thực hiện chính sách pháp luật quy hoạch đô thị.

Bà Hoa cho rằng, nếu thực hiện đúng quy hoạch của thành phố thì khu Linh Đàm là khu đô thị kiểu mẫu. Nhưng hiện nay dân rất bức xúc vì một số công trình thực hiện không đúng.

Cũng nói về khu đô thị Linh Đàm, đại biểu Nguyễn Văn Được cho hay, hiện nay có tình trạng cấp phép một kiểu khi xây dựng thì làm kiểu khác.

“Tôi nghe cử tri nói, cấp phép 23 hoặc 27 tầng thì chơi 41-43 tầng. Khu Linh Đàm bây giờ kinh khủng, chật ních”, ông Được thông tin.

Giám đốc Sở Quy hoạch Lê Vinh cho biết, thành phố có quy hoạch chung đã được Thủ tướng phê duyệt, có luật Thủ đô với cơ chế đặc thù kiểm soát dân số nhưng chưa làm được. Trong khi dân số đóng vai trò đặc biệt then chốt dẫn đến những vấn đề quá tải của Hà Nội, dẫn đến phá vỡ định hướng quy hoạch chung.

“Chúng ta không có cẩm nang, cái gậy nào để kiểm soát dân số thủ đô thì không thể giải quyết được. Năm 2030 chúng ta dự kiến dân số nội đô có 7 triệu, đến năm 2050 là 10 triệu, nhưng bây giờ dân số thủ đô đã gần con số của năm 2050”.

Theo ông Vinh, với sự gia tăng dân số cơ học cao, việc xây nhà cao tầng là phải làm và nhà cao tầng cũng không phải là lý do duy nhất gây ra ùn tắc giao thông mà là tổng thể của nhiều vấn đề cộng lại.

Ông Vinh thông tin, sau khi có nhiều ý kiến xung quanh việc xây dựng nhà cao tầng trong nội đô, thành phố đã chỉ đạo rà soát. Kết quả cho thấy, có một số chủ đầu tư xây sai giấy phép, điển hình như nhà 8B Lê Trực hay chung cư trong khu Linh Đàm.

“Chung cư khu Linh Đàm cấp phép 27 tầng xây lên hơn 40 tầng là có, chủ đầu tư cố tình xây sai”, Giám đốc Sở Quy hoạch nói.

Theo ông Vinh, quy hoạch bán đảo Linh Đàm rất đồng bộ, nhưng trong quá trình triển khai “đúng là có vấn đề giữa cơ quan quản lý và chủ đầu tư”.

Ngày 14/12/2016, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, trước phản ánh của cử tri về vi phạm xây dựng ở bán đảo Linh Đàm "cấp phép 25 tầng thì xây lên 35 tầng", Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho hay: “Khu nhà ở Đại Thanh đang có 4 vi phạm nghiêm trọng. Thứ nhất là xây dựng không phép; thứ hai là xây quá chiều cao quy định; tiếp nữa là xây cả vào khu không được phép như các vị trí quy hoạch dải cây xanh; các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy cũng không đủ, dân cũng chưa cấp được sổ đỏ”.

Ông Chung cho biết, trên cơ sở kết luận của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Thành phố, UBND TP Hà Nội đề xuất và Thường trực Thành ủy đã thông qua việc “chuyển toàn bộ hồ sơ cho cơ quan điều tra của Công an thành phố thụ lý, truy tố theo quy định của pháp luật, sai đến đâu xử đến đó”.

Võ Hải


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.